Tag

Gần 13 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Kinh tế 12/07/2019 10:56
aa
TTTĐ - Sáng 12/7, tại Thanh Hóa, Cục việc làm tổ chức chương trình hội nghị đánh giá 10 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và định hướng.

Gần 13 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Hội nghị đánh giá 10 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thát nghiệp và định hướng diễn ra sáng 12.7, tại Thanh Hóa

Bài liên quan

Tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh nhất ở nhóm lao động có trình độ cao đẳng

45% người đi làm mong muốn một công việc không phải toàn thời gian

Chính thức chốt mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 là 5,5%

Trong nền kinh tế thị trường, thất nghiệp là hiện tượng khách quan và được biểu hiện như đặc trưng vốn có của nền kinh tế thị trường. Tác động của thất nghiệp đến sự phát triển kinh tế, ổn định kinh tế, chính trị, xã hội của mỗi quốc gia là rất lớn, đẩy người lao động vào tình trạng khó khăn, lãng phí nguồn lực quốc gia, là một trong những nguyên nhân cơ bản làm cho nền kinh tế bị đình trệ do tỷ lệ thất nghiệp cao đi liền với sự giảm sút thu nhập do không sản xuất.

Nhận thức được điều này, vấn đề thất nghiệp và bảo hiểm thất nghiệp đã được khảng định trong văn kiện của Đảng và được thể chế hóa bằng các chính sách phù hợp với từng giai đoạn.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Quang Trung – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm cho biết: “Trong 10 năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp đã được quan tâm ở các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương, đa dạng về hình thức và nội dung, tạo nhiều kênh thông tin để người lao động sử dụng lao động có thể tiếp cận thông tin về chính sách bảo hiểm thất nghiệp”.

Ông Lê Quang Trung – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm
Ông Lê Quang Trung – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm

Số lượng người tham gia và đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục tăng qua các năm và đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ giao: nếu năm 2009 mới chỉ có 5.993.300 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì năm 2015 (năm đầu tiên Luật Việc làm có hiệu lực) đã có 10.308.180 người tham gia và tính đến nay con số này là gần 13 triệu người tham gia, vượt so với dự kiến.

Bên cạnh đó, tổng số tiền thu bảo hiểm thất nghiệp không ngừng tăng qua các năm, tính đến thời điểm 2018, bình quân tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng của người lao động là 4.937.117 đồng, tăng 9,94% so với bình quân tiền đóng năm 2017, tổng số tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp năm 2018 là 15.531 tỷ đồng.

Công tác tư vấn, giới thiệu học nghề, hỗ trợ việc làm cũng được chú trọng. Năm 2010 chỉ có 125.562 lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm thì đến năm 2018 con số này là 1.390.429 lượt người; Năm 2010 chỉ có 270 người được hỗ trợ học nghề thì đến năm 2018 con số này là 37.977 người. Hiện tại, hơn 180 nghìn người đã được hỗ trợ học nghề.

Tích cực tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp gần 5 triệu lượt người và có xu hướng tăng qua các năm. Do số người được hưởng các chế độ thất nghiệp tăng dẫn đến tổng tiền chi cho các chế độ bảo hiểm thất nghiệp tăng, ước thực hiện năm 2018 là 9.722 tỷ đồng, trong đó chi cho trợ cấp thất nghiệp chiếm 92,8%, chi cho hỗ trợ học nghề 0,9%, chi cho bảo hiểm ý tế 4,1% so với tổng chi cho các chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Trong thời gian tới, Cục việc làm cũng hướng tới các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn các chính sách bảo hiểm thất nghiệp; Tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Luật Việc làm vào năm 2021 -2022 theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động duy trì việc làm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người lao động; Hoàn thiện hệ thống tổ chức thực hiện bảo hiểm thất nghiệp; Nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự thực hiện bảo hiểm thất nghiệp; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện bảo hiểm thát nghiệp,…

Ngoài ra, tại Hội nghị, Lãnh đạo Cục Việc làm cũng quyết định khen thưởng, trao bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đọc thêm

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Xem thêm