Trước thực trạng ô tô vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải "lách dịch" di chuyển trên tuyến đường Hồ Chí Minh, gây mất trật tự an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) số 12 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) đã ra quân, tuần tra kiểm soát, xử lý nhiều trường hợp vi phạm...

Xe quá tải trọng:

Tài xế kêu dịch bệnh, biết sai vẫn nhận lái thuê

Hiện đang vào mùa xây dựng, bình quân mỗi ngày, tuyến đường Hồ Chí Minh có hàng trăm lượt ô tô vận tải có tải trọng lớn chở vật liệu như cát, sạn, xi măng… lưu thông. Ngoài lượng xe ở Hà Nội còn có nhiều xe tải mang biển kiểm soát (BKS) các tỉnh khác chở vật liệu đến những bãi tập kết đóng ở các huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội.

Vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp, tài xế đã bất chấp vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các quy định kinh doanh vận tải hàng hóa. Đáng chú ý, do chủ hàng, chủ xe khoán khối lượng vận chuyển hàng hóa cho tài xế và cho cơi nới thành, thùng xe, khoán chuyến… khiến tình trạng tài xế điều khiển phương tiện chở vật liệu vi phạm Luật Giao thông ngày càng phổ biến, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Để xử lý tình trạng trên, Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) đã triển khai kiểm soát phương tiện vận tải tại Km 421+600 đường Hồ Chí Minh. Ghi nhận của phóng viên vào sáng 1/6, trong 1 giờ đồng hồ, tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe kiểm tra và phát hiện nhiều tài xế điều khiển phương tiện vận tải có tải trọng lớn chở hàng hóa đi vào địa bàn.

Trường hợp tài xế N.V.K (trú tại Quốc Oai, Hà Nội) điều khiển ô tô tải BKS 29C-592.XX, ngay khi phát hiện xe tải có nhiều dấu hiệu vi phạm, lực lượng Đội CSGT số 12 đã yêu cầu tài xế dừng xe và tiến hành kiểm tra tải trọng của phương tiện. Khi cân tải trọng xe thì vượt 20% so với tải trọng cho phép trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Tài xế N.V.K chia sẻ: "Chủ bảo chở thì phải chở thôi. Chúng tôi biết chứ không phải không biết; dịch bệnh, nắng nóng như thế này có việc làm duy trì thu nhập là mừng rồi. Tuy nhiên, cứ bị phạt như này thì cũng không ổn, phải rút kinh nghiệm ngay, không dám chở thế nữa".

Theo Trung tá Nguyễn Đức Huấn (Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) với vi phạm trên, ngoài buộc hạ tải, tạm giữ giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tài xế N.V.K sẽ bị xử phạt hành chính số tiền là 3 triệu đồng theo quy định.

Tài xế N.V.H (23 tuổi, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội)

Tài xế N.V.H (23 tuổi, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội)

Tương tự, tài xế N.V.H (23 tuổi, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển ô tô tải BKS 29C-564.XX chở hàng vượt quá tải trọng cho phép 20% của giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, bị tổ CSGT xử phạt 3 triệu đồng, thu giữ giấy phép lái xe, buộc hạ tải trên xe phù hợp với tải trọng cho phép.

Các phương tiện vận tải chở hàng hóa quá khổ, quá tải cho phép khiến đường sá nhanh bị xuống cấp, hư hỏng, đặc biệt ảnh hưởng đến thao tác, xử lý tình huống giao thông của tài xế khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường Hồ Chí Minh do các phương tiện chở hàng quá tải trọng bị nổ lốp bất ngờ gây tai nạn nghiêm trọng, thiệt hại về người và tài sản.

Trung tá Nguyễn Đức Huấn (Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết: "Trên địa bàn Đội CSGT số 12 chủ yếu vẫn là phương tiện vận tải chở hàng quá khổ, quá tải, một số phương tiện không đảm bảo che chắn gây rơi vãi vật liệu xuống đường. Đối với loại vi phạm này, chúng tôi tập trung tuần lưu và phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Cùng với các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, trong dịp này chúng tôi cũng chú trọng các biện pháp phòng dịch cho lực lượng CSGT cũng như người dân".

Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, lập lại trật tự an toàn giao thông, cùng với việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các doanh nghiệp vận tải và tài xế ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, lực lượng CSGT số 12 được quán triệt tăng cường công tác tuần tra, kiên quyết xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm theo quy định.

Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn, cán bộ chiến sĩ Đội CSGT số 12 chú trọng việc nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ đảm bảo nguyên tắc phòng dịch khi làm nhiệm vụ; tuyên truyền, nhắc nhở các lái xe thực hiện việc sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Hoa Thành - Phạm Mạnh

Đồ hoạ: Phạm Mạnh