eMag azine
24/09/2023 09:28
Đảng hết lòng vì dân, dân một lòng theo Đảng

24/09/2023 09:28

TTTĐ - Cán bộ, đảng viên ở các Chi bộ buôn trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, nói đi đôi với làm.

Đảng

Đảng hết lòng vì dân, dân một lòng theo Đảng

Cán bộ, đảng viên ở các Chi bộ buôn trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, nói đi đôi với làm. Từ đó, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền và lan tỏa sâu rộng trong đồng bào dân tộc thiểu số và Nhân dân

Trong những năm qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy TP Buôn Ma Thuột, Đảng ủy phường, cùng sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, Nhân dân các dân tộc trên địa bàn phường Khánh Xuân đã phát huy tinh thần yêu nước, nỗ lực phấn đấu, đoàn kết khắc phục khó khăn vươn lên xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Gần dân, hiểu dân và lo cho dân

Phường Khánh Xuân nằm ở phía Tây - Tây Bắc thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk với 6.689 hộ, 26.739 nhân khẩu và 13 dân tộc sinh sống. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 4,37%. Đảng bộ phường Khánh Xuân hiện có 25 Chi bộ trực thuộc với 575 đảng viên.

Trên địa bàn phường Khánh Xuân có 4 tôn giáo chính với 3.433 hộ, 14.889 nhân khẩu. Trong đó, phật giáo là 816 hộ với 2.345 phật tử; Công giáo 2.458 hộ với 11.876 giáo dân; Tin lành 63 hộ với 370 tín đồ; Cao đài 96 hộ với 298 tín đồ.

Đảng trong dân, dân trong Đảng

Chính sự đa dạng, phong phú về các sắc tộc, tôn giáo lại là những khó khăn, thách thức đối với phường Khánh Xuân, đòi hỏi lãnh đạo phải thực sự gần dân, hiểu dân và lo cho dân; Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước một cách nước sâu rộng tới các tầng lớp Nhân dân.

Buôn Êrang, thuộc phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột hiện có 175 hộ với 982 nhân khẩu. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số có 146 hộ với 743 nhân khẩu; Buôn có 2 tôn giáo chính là Tin lành 62 hộ với 370 nhân khẩu; Công giáo 32 hộ với 189 nhân khẩu.

Buôn Êrang ngày càng “thay da đổi thịt” trên mảnh đất Tây Nguyên (Ảnh: Trần Nghĩa)
Buôn Êrang ngày càng “thay da đổi thịt” trên mảnh đất Tây Nguyên (Ảnh: Trần Nghĩa)

Chi bộ buôn Êrang hiện có 13 đảng viên, trong đó có 4 đảng viên là người đồng bào dân tộc thiểu số. Đa số người dân trong buôn sống bằng sản xuất nông nghiệp, thu nhập hằng năm chủ yếu dựa vào sản phẩm cây lâu năm, lúa và hoa màu khác. Đời sống Nhân dân hiện nay tương đối ổn định.

Bí thư Chi bộ buôn Êrang Đặng Văn Trung cho biết: “Để bà con trong buôn có việc làm ổn định phát triển kinh tế, chúng tôi xác định cán bộ, đảng viên phải tiên phong đi đầu. Do đó, Chi bộ buôn đã tổ chức nhiều cuộc họp như: Họp già làng, đảng viên, những người có khả năng làm kinh tế giỏi cùng bàn bạc, tìm ra những kế sách, hướng đi đúng để người dân thấy được hiệu quả kinh tế và từ đó làm theo.

Khó khăn ở đây là trình độ sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế. Do đó, việc quan trọng nhất là công tác động viên, tuyên truyền con em đồng bào đi học để có kiến thức văn hóa, đào tạo nghề. Từ đó, các em có cơ hội phát triển kinh tế gia đình, kinh tế địa phương, vì dân có giàu thì nước mới mạnh. Bên cạnh đó, chi bộ, đảng viên luôn xác định rõ phải thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn người dân mọi lúc, mọi nơi trong mọi công việc, lĩnh vực đời sống - xã hội”.

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm cho bà con

Buôn Êrang là “Buôn trong phố” (thuộc TP Buôn Ma Thuột) nhưng trước đây đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng, đường sá và các công trình phúc lợi chưa được đầu tư xây dựng bài bản; Việc đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận khoa học kĩ thuật ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp còn hạn chế.

Bên cạnh đó, thực trạng mê tín dị đoan vẫn tồn tại dai dẳng từ đời này qua đời khác. Thanh niên chưa chú trọng lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế gia đình. Với sự quan tâm sát sao của Đảng ủy phường Khánh Xuân, Chi bộ buôn và đặc biệt là Trưởng buôn đã phần nào làm thay đổi nhận thức của bà con đồng bào Ê-đê trong buôn.

Đảng trong dân, dân trong Đảng Đảng trong dân, dân trong Đảng Đảng trong dân, dân trong Đảng
Đảng trong dân, dân trong Đảng

Dẫn chúng tôi ra thăm mô hình kinh tế “Vườn - ao - chuồng” của gia đình, ông Nguyễn Trọng Huân, 64 tuổi, trú tại buôn Êrang, phường Khánh Xuân (TP Buôn Ma Thuột) phấn khởi cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND phường Khánh Xuân, Chi bộ buôn Êrang, gia đình tôi đã tiếp cận và áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, gia đình đang áp dụng mô hình khép kín tuần hoàn về chăn nuôi bò, heo, gà, vườn rau và ao cá. Mô hình này không chỉ cung cấp nguồn thức ăn sạch hằng ngày mà còn cải thiện thu nhập đáng kể cho gia đình”.

Cũng theo ông Huân, từ ngày Chi bộ được thành lập, đời sống bà con trong buôn được cải thiện, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng lên rõ rệt. Trước đây, khi chưa có Chi bộ thì người đồng bào dân tộc thiểu số ở đây quanh năm suốt tháng chỉ biết làm lúa nương kém hiệu quả. Từ khi có Chi bộ, đảng viên về buôn hướng dẫn tận tình, bà con đồng bào dân tộc thiểu số đã biết làm lúa nước với năng suất cao. Đồng thời, các đồng chí đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, cách làm, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Trong đó, các đồng chí đảng viên luôn là người tiên phong, nêu gương trong làm kinh tế giỏi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để cùng sẻ chia, hỗ trợ phát triển sản xuất...

Người dân phấn khởi trên con đường nhựa được Nhà nước đầu tư xây dựng (Ảnh: Trần Nghĩa)
Người dân phấn khởi trên con đường nhựa được Nhà nước đầu tư xây dựng (Ảnh: Trần Nghĩa)

Kể về quá trình phát triển kinh tế gia đình, ông Y Siết Êban ở buôn Êrang, tâm sự: “Từ ngày có Chi bộ, đảng viên xuống từng nhà, rà từng đối tượng, cầm tay chỉ việc, hướng dẫn tận tình nên bà con dần quen với các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, cho năng suất, sản lượng cao. Ví dụ như: Sử dụng giống lúa mới, chăm sóc đúng kỹ thuật với năng suất vượt trội, thay thế những cây hoa màu kém năng suất bằng cây cà phê, sầu riêng có giá trị kinh tế cao… Giờ đây, bà con trong buôn đều tự tin và mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển sản xuất.

“Nhờ sự hướng dẫn tận tình của các đảng viên trong Chi bộ buôn Êrang, gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách để chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Từ trồng lúa nương cho năng suất thấp, gia đình tôi chuyển hẳn sang trồng lúa nước cho năng suất vượt trội. Vụ mùa vừa rồi, một sào ruộng thu được khoảng 1 tấn thóc. Từ một hộ nghèo của buôn nay gia đình tôi đã vươn lên làm chủ kinh tế, cuộc sống ngày càng được nâng cao và đã thoát khỏi cảnh nghèo khó”, ông Y Siết Êban nói.

Khẳng định vai trò lãnh đạo Đảng

Ông Y Soan Êban, nguyên Trưởng buôn Êrang là một trong những tấm gương điển hình của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk, được Ban Dân vận Tỉnh ủy trao tặng danh hiệu gương điển hình “Dân vận khéo”.

Ông Y Soan Êban, nguyên Trưởng buôn Êrang là tấm gương điển hình về công tác “Dân vận khéo” trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk. Ông được Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Lắk trao tặng danh hiệu gương điển hình “Dân vận khéo”
Ông Y Soan Êban, nguyên Trưởng buôn Êrang là tấm gương điển hình về công tác “Dân vận khéo” trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk. Ông được Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Lắk trao tặng danh hiệu gương điển hình “Dân vận khéo”

Ông Y Soan Êban kể: “Trước đây, thanh niên đồng bào trong buôn thường gây gổ đánh nhau với những người ngoài. Việc làm này mình thấy không đúng, trái với quy định pháp luật nên mình đứng ra giải thích, tuyên truyền cho thanh niên, bà con hiểu được chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó bà con nghe theo, đặc biệt tránh xa những lời xúi giục, lôi kéo của kẻ xấu làm những việc trái pháp luật.

Vừa qua, mình nghe tin kẻ xấu lợi dụng người đồng bào dân tộc thiểu số để xúi giục, kích động làm trái pháp luật trên địa bàn huyện Cư Kuin. Bản thân mình và Nhân dân trong buôn Êrang đều phản đối. Bởi, hành động sai trái đó đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh thật thà, chất phác của người đồng bào dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên”.

Cũng theo ông Y Soan Êban, ngày trước, người dân buôn Êrang rất mê tín dị đoan. Khi có ai trong buôn bị ốm đau, bệnh tật, bà con thường tổ chức cúng heo, gà để xin Giàng che chở, mong bệnh tật tiêu tan. Tuy nhiên, ông Y Soan Êban nhận thấy, ốm đau, bệnh tật thì phải đến trạm xá, bệnh viện thăm khám, uống thuốc thì mới có thể khỏi được nên đã tuyên truyền, phân tích cho bà con những mặt chưa đúng.

Đến nay, mỗi khi trong buôn có ai ốm đau, bệnh tật, người dân đều đến bệnh viện để được thăm khám và uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, bố mẹ khi sinh con ra cũng phải có trách nhiệm đưa con cái đến các trạm xá, bệnh viện để tiêm chủng phòng ngừa.

Đảng trong dân, dân trong Đảng Đảng trong dân, dân trong Đảng
Đảng trong dân, dân trong Đảng

Khi Chi bộ buôn Êrang chưa được thành lập, đảng viên chưa về buôn làng, bà con đều canh tác thô sơ, lạc hậu nên cái nghèo, cái đói cứ bủa vây từ ngày này sang năm khác. Thanh niên không được học hành đến nơi đến chốn, tình trạng tảo hôn, sinh đông con vẫn còn phổ biến. Tuy nhiên, được sự quan tâm của Nhà nước, Đảng ủy, chính quyền địa phương, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học kĩ thuật, nhiều lớp tập huấn về công tác giải quyết việc làm cho thanh thiếu niên đã được phổ biến, áp dụng sâu rộng trong buôn. Từ đó, bà con thấy được hiệu quả kinh tế và làm theo. Đến nay, đời sống bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại buôn được nâng lên rõ rệt, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Ông Trần Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Khánh Xuân chia sẻ: Trước đây, đời sống người dân buôn Êrang còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về công tác chăm lo cho người đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết bà con được vay vốn ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế. Do đó, đời sống của người dân buôn Êrang ngày được cải thiện và nâng cao; Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm, bà con không nghe theo kẻ xấu xúi giục, lôi kéo để làm những chuyện phạm pháp.

Hiện nay, Chi bộ Buôn đang lựa chọn các quần chúng là đồng bào thiểu số tiêu biểu đi học lớp cảm tình Đảng; Đồng thời, phân công các đảng viên kèm cặp, giúp đỡ quần chúng rèn luyện, phấn đấu thật tốt để kết nạp vào Đảng”.

Bí thư Đảng ủy phường Khánh Xuân cho biết thêm: Đồng bào dân tộc thiểu số rất vui mừng, phấn khởi trước những chính sách ưu tiên, ưu đãi của Đảng và Nhà nước, tích cực lao động sản xuất xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu chính đáng, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Cùng với đó, đồng bào các dân tộc thiểu số còn hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ và các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Bài viết: Bùi Ngọc Dương - Trần Nghĩa

Đảng trong dân, dân trong Đảng

Bùi Ngọc Dương - Trần Nghĩa