eMag azine
07/06/2022 14:37
Chuyện kể của những bình oxy mang hơi ấm tình người

07/06/2022 14:37

TTTĐ - F0 cần Oxy, cứ gọi là họ có mặt. Họ là những thanh niên tình nguyện, mang trên mình sức trẻ, đang ngày đêm, bất kể nắng mưa, mang nguồn ôxy đến tận nhà bệnh nhân với sứ mệnh "Trao Oxy - nối dài sự sống"

oxy

Hành trình đi và đến của những bình oxy mang hơi ấm tình người

8h sáng, anh Vũ Ngọc Ánh Dương – Đội trưởng Đội Phản ứng nhanh, CLB Xe bán tải địa hình Việt Nam đã chuẩn bị xong dây chằng, đồ bảo hộ. Hôm nay, thùng xe của anh Dương sẽ chở hơn 50 bình Oxy tới Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy.

Mỗi lần chở Oxy, anh Dương sẽ từ nhà ở quận Tây Hồ sang kho tập kết Oxy tại huyện Đông Anh rồi tiếp tục chở đến khắp các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội. Anh Dương cho biết: “Nếu chở đến các quận nội thành thì chỉ khoảng 50 – 60km. Nhưng nếu chở đến các huyện xa trung tâm thì có khi đến cả trăm cây số cả đi cả về”.

Hành trình đi và đến của những bình oxy mang hơi ấm tình người

Chẳng kể ngày đêm, những chuyến xe của anh Dương vẫn chuyên chở “nguồn sống” đến khắp nơi trên địa bàn TP Hà Nội. Dù khó khăn, vất vả nhưng anh Dương vẫn luôn mạnh mẽ, nhiệt huyết vì bên cạnh ghế lái của anh luôn có người bạn đời tiếp lửa.

Tranh thủ quãng đường đi, chị Lâm Ngọc Linh kể về hành trình cùng chồng chống dịch: “Hai vợ chồng cùng tham gia Câu lạc bộ Xe Bán tải, cùng muốn làm thiện nguyện. Những chuyến đi như thế này đều xuất phát từ tâm của mình. Mình làm việc này chẳng mong nhận lại, chỉ mong giúp đỡ được gì, cho ai!”.

Hành trình đi và đến của những bình oxy mang hơi ấm tình người

Anh Dương tiếp lời: “Hiện nay, thành viên trong đội nhiều người cũng mắc COVID-19, nhân lực eo hẹp nhưng có nhiệm vụ là hai vợ chồng lên đường. Mỗi lần mang bình Oxy đến đâu, chúng tôi cũng hy vọng mình sẽ góp phần cứu được họ. Những bệnh nhân F0 là những người cần thở...”

Họ là những “tài xế bất đắc dĩ”. Vì tình yêu thương đồng bào, họ bất chấp hiểm nguy để xông pha vào trận chiến chống COVID-19. Họ là những tình nguyện viên chuyên chở bình Oxy cho những trạm Oxy lưu động trên khắp địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, Thủ tướng ủng hộ trong báo cáo thực hiện kết quả kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 sẽ đánh giá theo 2 giai đoạn. Giai đoạn một từ 2016 đến 2019. Giai đoạn 2 chỉ đánh giá riêng năm 2020 do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

Chương trình ATM Oxy do Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội và các đơn vị đồng hành tổ chức.

Sau Lễ khởi động, công tác vận chuyển bình oxy và các thiết bị y tế từ Trạm của thành phố tới các quận huyện thị xã và xã, phường, thị trấn; từ kho lưu trữ tới các trạm sang chiết và ngược lại được thực hiện bởi Câu lạc bộ xe bán tải địa hình Việt Nam (PVC) trực thuộc hội Liên hiệp Thanh niên thành phố. Ngoài ra, câu lạc bộ PVC sẽ bố trí Đội Phản ứng nhanh hỗ trợ nhu cầu vận chuyển của các quận huyện thị xã khi cần với 100 xe thường trực. Trong suốt mùa dịch, những chiếc xe bán tải vẫn ngược xuôi cung ứng oxy liên tục tới các bệnh viện, cơ sở điều trị COVID - 19 và các gia đình có F0 cần hỗ trợ.

-- Cháu đến chưa, chú đang đợi ở cổng rồi.

- Con thấy chú rồi. Trời lạnh. Chú vào nhà đi. Chúng con sẽ mang vào tới thềm nhà cho chú.

Chú cũng tầm tuổi ông mình. Dáng cao ốm, nhìn mắt chú thì chắc đã mệt mỏi quá lâu, gồng đến bây giờ chắc đã cố gắng lắm rồi. Vừa thấy mình, chú liên tục cúi đầu "cảm ơn con, cảm ơn con, chú không biết phải nói gì hơn. Cô yếu lắm rồi, cảm ơn các con". Nhìn cảnh đó, mình lặng mất vài giây. Chú khiêng bình ôxy vừa đi vừa nói vọng vào nhà: "Bà ơi! Có Oxy rồi. Có Oxy rồi. Cố lên bà nha".

Đó là những ký ức không thể nào quên của tình nguyện viên Nguyễn Xuân Kiều – Bí thư Đoàn phường Xuân La, quận Tây Hồ mỗi khi nhắc đến những chuyến vận chuyển Oxy đến cho F0. Anh Kiều cho biết, 2 ông bà này đều mắc COVID-19 nhưng cụ bà nặng hơn. Không có con cái, người thân, 2 ông bà tự chăm sóc nhau.

Hành trình đi và đến của những bình oxy mang hơi ấm tình người

Kể từ ngày chương trình “Hà Nội nghĩa tình - ATM Oxy miễn phí” khởi động, những chuyến xe chở Oxy nối dài nhịp thở cho F0 của anh Phạm Xuân Kiều cùng đội tình nguyện luôn trong trạng thái sẵn sàng lăn bánh. Anh Kiều chia sẻ: “Chỉ gần 2 tháng triển khai, dù bây giờ F0 ít khi có chuyển biến nặng nhưng cũng đã có hàng chục trường hợp đã được đội hỗ trợ oxy tận nhà, có đêm cả đội thức trắng để hỗ trợ.

Tương tự anh Nguyễn Xuân Kiều cùng anh em trong đội tình nguyện, anh Đỗ Chí – Phó Bí thư Đoàn phường Lĩnh Nam cũng có nhiều trăn trở: “Khó khăn khi giao bình là nhà của những bệnh nhân trong những hẻm nhỏ, nhiều ngõ, ngách. Có khi do bối rối họ nhắn sai số nhà là đội tìm đường rất khó khăn. Chúng mình phải đi bộ vô, bất kể thời gian, bất kể nắng mưa, tiếp oxy, kéo dài sự sống cho bệnh nhân COVID-19”

Hành trình đi và đến của những bình oxy mang hơi ấm tình người

Chứng kiến một cuộc điện thoại gọi đến đội hình cầu cứu bình oxy trong 1 con hẻm nhỏ trên đường Thúy Lĩnh nhóm nhanh chóng lên đường. Bệnh nhân là một cụ ông lớn tuổi, khó thở, xác định tình huống nguy cấp, nhóm nhanh chóng xác nhận và cử anh em mang dụng cụ gồm bình, van và ống thở lập tức lên đường đi ứng cứu.

Trước khi lắp đặt bình oxy, nhóm thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ người dân cách cải thiện hơi thở theo hướng dẫn của Bộ Y tế và nhanh chóng lắp đặt máy móc để trợ thở cho bệnh nhân trong lúc chờ lực lượng y tế tới xử lý bước tiếp theo. Mặt khác, các bạn cũng hướng dẫn người dân cách theo dõi chỉ số, cách sử dụng bình oxy. Chẳng hạn khi nào mức oxy xuống dưới mức giới hạn thì cần báo sớm để đội kịp thời mang bình qua ứng cứu, tránh tình trạng gần hết mới báo thì sẽ không kịp cấp cứu.

“Cám ơn cả đội, cám ơn” – giọng nói nghẹn ngào của người nhà bệnh nhân sau khi bệnh nhận thở bình thường trở lại, chỉ số Sp02 trở lại bình thường tiếp thêm động lực cho các thành viên của đội để có thêm niềm tin cho hành động ý nghĩa của mình.

.... Cảm ơn các chiến binh

Những ngày tháng 5, Hà Nội đón hàng ngàn du khách đến tham quan. Đặc biệt, những ngày diễn ra SEA Games 31, hàng trăm vận động viên đến Hà Nội thi đấu trong không khí vui tươi, an toàn. Đây là cơ hội để Hà Nội giới thiệu, quảng bá về nét đẹp con người và danh lam thắng cảnh của Hà Nội tới bạn bè khu vực và quốc tế; Đồng thời cũng là sự khẳng định chắc chắn về việc dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát tốt.

Để có được thành quả đó, có sự đóng góp không nhỏ của thanh niên tình nguyện, đặc biệt là thành viên các đội hình ATM Oxy. Họ đã không quản ngày hay đêm luôn sẵn sàng có mặt khi người bệnh cần oxy. Họ cũng là người đồng hành cùng lực lượng y tế trên tuyến đầu chống dịch.

“Để được hưởng trọn vẹn không khí sôi động của SEA Games hay những hoạt động văn hóa, văn nghệ của Thủ đô… càng thấy trân trọng và biết ơn sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong phòng chống dịch, trong đó có các bạn trẻ. Những mùa bình thường mới đã quay trở lại với sự nhộn nhịp vốn có, cuộc sống tấp nập hơn để cùng đón tương lai tươi sáng”, bạn Nguyễn Hà My, đoàn viên quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ.

Hành trình đi và đến của những bình oxy mang hơi ấm tình người

Khánh An