Chàng trai "Vàng" olympic: Học được, Chơi được và luôn nỗ lực hết mình

Xuất sắc giành Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2021 và nhiều phần thưởng danh giá khác nhưng ít ai biết rằng Nguyễn Duy Anh, cựu học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam là người dành rất nhiều thời gian cho hoạt động ngoại khóa. Vì thế, Duy Anh khiến bạn bè cảm phục bởi luôn “học được, chơi được”.

Khám phá Hóa học

Giống như nhiều học sinh khác, ban đầu Duy Anh không ấn tượng với môn Hóa học. Tuy nhiên, năm lớp 8, được thầy cô vận động chàng trai trẻ tham gia câu lạc bộ Hóa học và bắt đầu tìm hiểu về môn học này. Qua nhiều lần giải được những bài tập khó và hiểu được những phản ứng hóa học trong cuộc sống hàng ngày như tại sao bột, các chất phụ gia khi kết hợp với nhau có thể làm phồng, đặc bánh và tạo ra nhiều món ăn… chàng trai trẻ dần yêu thích môn học.

“Chúng khiến mình thấy thích thú, tò mò và luôn muốn khám phá. Cảm giác được làm chủ các kiến thức, lý giải được những phản ứng hóa học khiến mình rất hạnh phúc, vui sướng”, Duy Anh chia sẻ.

Duy Anh dành nhiều thời gian cho môn Hóa học hơn bằng cách tìm đọc các tài liệu. Tuy nhiên, nguồn tài liệu về môn học này chủ yếu bằng tiếng Anh và khá khó tìm. Không đầu hàng, chàng trai trẻ quyết tâm học tốt tiếng Anh để có thể thỏa mãn việc tìm hiểu về Hóa học. Dần dần, Duy Anh cũng bén duyên với các cuộc thi học sinh giỏi Hóa cấp trường, quận rồi thành phố.

Nguyễn Duy Anh (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn

Đến năm lớp 9, Duy Anh giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Hóa học thành phố Hà Nội và được tuyển thẳng vào trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm. Tuy nhiên, muốn thử khả năng của bản thân, chàng trai trẻ thi thêm lớp chuyên Hóa trường THPT Chuyên Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Duy Anh đã trúng tuyển cả hai.

Duy Anh chọn Chuyên Hà Nội - Amsterdam dù chỉ vào lớp chuyên Hóa 2 của trường. Đặc biệt, Hóa học lớp 10 khác với bậc THCS, phải tiếp xúc với nhiều kiến thức mới, chàng trai trẻ gần như phải bắt đầu lại. Sự cố gắng không ngừng khiến Duy Anh được chuyển sang Hóa 1, lớp mũi nhọn của trường vào cuối năm lớp 10.

Cân bằng giữa học và chơi

Năm lớp 11, Duy Anh giành giải Nhì học sinh giỏi Hóa quốc gia, lọt top 32 học sinh có kết quả cao nhất cả nước, được tham gia vòng chọn học sinh dự thi Olympic quốc tế nhưng đã lỡ hẹn. Lên lớp 12, chàng trai trẻ tiếp tục tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, giành giải Nhất và là học sinh có kết quả tốt thứ 5 toàn quốc. Duy Anh lại đứng trước kỳ thi chọn đội tuyển Olympic một lần nữa.

Được sự động viên của thầy cô, lần này Duy Anh không bỏ lỡ cơ hội. Tuy vậy, chàng trai trẻ khiêm tốn cho biết: “Lọt vào đội tuyển Olympic là điều mình chưa bao giờ nghĩ đến. Cả nước chỉ chọn 4 bạn. Là một trong số đó khiến mình rất bất ngờ", Duy Anh tâm sự.

Chàng trai trẻ cho biết thêm, bản thân rất có duyên với các kỳ thi, “thi đâu trúng đó” nên tự rèn luyện cho bản thân tâm lý vững vàng. Đó cũng là hành trang để Duy Anh tự tin hơn khi bước vào Olympic Hóa học quốc tế 2021.

Nguyễn Duy Anh cùng các thành viên trong gia đình

Dù vậy, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến học sinh phải học online. Kỳ thi Olympic Hóa quốc tế 2021 do Nhật Bản đăng cai cũng phải chuyển sang hình thức trực tuyến. “Việc ôn luyện trực tuyến khiến chúng mình gặp nhiều khó khăn hơn. Tuy nhiên, chúng mình lại được thầy cô hỗ trợ nhiều hơn bởi thấu hiểu những thiệt thòi của học trò”, Duy Anh nhớ lại.

Vượt qua những khó khăn, Duy Anh đã xuất sắc giành Huy chương Vàng, đứng thứ 8 trong số hàng trăm thí sinh dự thi, cũng là học sinh có kết quả cao nhất của đoàn Việt Nam. Điều khiến Duy Anh có chút tiếc nuối là cuộc thi diễn ra theo hình thức trực tuyến khiến chàng trai trẻ không có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với bạn bè quốc tế.

“Từ sự yêu thích, đam mê Hóa học mình đã dành thời gian học tập, nghiên cứu, chinh phục các kỳ thi. Cũng trong quá trình học tập đó, mình nhận ra, bản thân phải luôn rèn luyện, phấn đấu có những đóng góp thiết thực cho xã hội và mang vinh quang về cho Tổ quốc”, Nguyễn Duy Anh tâm sự

Theo học chuyên Hóa và thử sức ở rất nhiều cuộc thi lớn nhưng Duy Anh không phải “mọt sách” chỉ biết học và học. Một ngày, chàng trai trẻ cũng không dành quá nhiều thời gian cho môn Hóa học. Duy Anh thường chia nhỏ thời gian kết hợp giữa học và chơi để có tinh thần thoải mái nhất.

“Mình không "cày" khuya bao giờ và thường chỉ dành một tiếng cho Hóa học sau đó chơi thể thao. Tinh thần thoải mái, có hứng thú mình mới quay lại tiếp tục học tập”, Duy Anh bật mí.

Đặc biệt, để rèn luyện, tạo cho bản thân tinh thần thoải mái, Duy Anh tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa. Chàng trai trẻ dành nhiều thời gian cho những hoạt động này tới mức có đôi lúc bố mẹ nghĩ “suốt ngày đi chơi hay học không tốt nên mới như vậy”.

Từng là Phó Trưởng khối chuyên Hoá chương trình Ngày hội Anh tài 2020 Valaris; Trưởng ban Hậu cần phụ trách Trại chuyên Hóa chương trình Ngày hội Anh tài 2019 Acrolith… chàng trai trẻ có dịp cọ sát, học hỏi ở nhiều vai trò khác nhau.

Vì thế, Duy Anh tích lũy cho bản thân kinh nghiệm và nhiều kỹ năng mà sách vở không có như: Kỹ năng quản lý tài chính, làm việc nhóm…

Tháng 7 năm nay, Duy Anh sẽ đi du học. Ngôi trường chàng trai trẻ lựa chọn là Đại học Quốc gia Singapore với hy vọng sẽ học hỏi, tích lũy thêm nhiều kiến thức với môn học yêu thích, từ đó có đóng góp thiết thực trong xây dựng Thủ đô và đất nước giàu mạnh.

Nguyễn Duy Anh (thứ hai từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô

Những thành tích Nguyễn Duy Anh đã đạt được: Huân chương Lao động Hạng Nhì vì có thành tích xuất sắc trong kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2021; Học bổng Odon Vallet cho học sinh có thành tích học tập xuất sắc 2 năm liên tiếp 2020, 2021; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đạt giải Nhất môn Hoá học trong Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia THPT; Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế…

Với những thành tích đó, Duy Anh được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2021.

Nguyễn Dũng