Tag

Cần sớm quy hoạch bãi đỗ xe tại di tích Hải Vân Quan

Giao thông 10/08/2024 21:48
aa
TTTĐ - Sau khi thực hiện trùng tu, di tích Hải Vân Quan đã mở cửa đón khách tham quan. Tuy nhiên, việc xây dựng phương án khai thác hạ tầng dịch vụ du lịch tại di tích vẫn còn là phương án trên giấy, đặc biệt du khách băn khoăn vì thiếu bãi đỗ xe.
Tìm chính sách để thoát cảnh "khát" bãi đỗ xe ô tô Ít dần nhà đầu tư quan tâm tới bãi đỗ xe Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe
Đỉnh đèo Hải Vân trở thành điểm đến trên hành trình di sản miền Trung, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn giao thông (Ảnh Đ.Minh)
Đỉnh đèo Hải Vân trở thành điểm đến trên hành trình di sản miền Trung, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn giao thông (Ảnh: Đ.Minh)

Chiều 10/8, ghi nhận của phóng viên, từng đoàn xe nối nhau lên đèo Hải Vân. Trên đỉnh đèo, xe ô tô cá nhân, xe khách du lịch phải nhích từng chút một, nối đuôi nhau liên tục thả khách xuống di tích Hải Vân Quan, làm tuyến đường trên đỉnh đèo chật cứng, ùn ứ.

Với độ cao gần 500 m so với mực nước biển, một bên là dãy núi dựng đứng, một bên là bờ biển bao la, đèo Hải Vân có vẻ đẹp mê hoặc các du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Từ trên đỉnh đèo, du khách có thể chiêm ngưỡng màu xanh bao la của núi rừng, hòa cùng màu nước biển xanh ngắt, cung đường đèo quanh co, ẩn hiện giữa những tầng mây lơ lửng.

Sau khi thực hiện trùng tu, di tích Hải Vân Quan đã mở cửa đón khách tham quan miễn phí từ 1/8  (Ảnh Đ.Minh)
Sau khi thực hiện trùng tu, di tích Hải Vân Quan đã mở cửa đón khách tham quan miễn phí từ 1/8 (Ảnh: Đ.Minh)
Lối vào di tích Hải Vân Quan (Ảnh Đ.Minh)
Lối vào di tích Hải Vân Quan (Ảnh: Đ.Minh)

Nằm ở đỉnh đèo Hải Vân, ranh giới giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng, Hải Vân Quan từng là điểm kiểm soát giao thương và phòng thủ quan trọng qua các thời kỳ phong kiến. Không chỉ là quan ải chiến lược dưới thời Nguyễn mà nay còn trở thành điểm dừng chân thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Hiện nay, ngoài quần thể di tích Hải Vân Quan đã hoàn thiện, vẫn còn thiếu hạ tầng cơ sở như: Nguồn nước sinh hoạt công cộng, bãi giữ xe, các cửa hàng buôn bán quà lưu niệm, nhà vệ sinh, các dịch vụ khác... Do đó, khi lượng khách tăng đột biến đã khiến khu vực đỉnh đèo Hải Vân quá tải.

Đặc biệt, các phương tiện như xe máy, xe ô tô cá nhân tới xe du lịch, taxi, xe chở xăng dầu…ùn ứ, đậu đỗ dọc đường đèo, quanh cá khúc cua, khách tham quan đi đứng lộn xộn, gây mất an toàn giao thông.

Do di tích chưa có bãi đỗ xe, du khách tham quan đậu xe phía trước cổng vào di tích ngày khúc cua nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ an toàn giao thông (Ảnh Đ.Minh)
Do chưa có bãi đỗ xe, du khách tham quan đậu xe phía trước cổng vào di tích ngay khúc cua nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ an toàn giao thông (Ảnh: Đ.Minh)
Loạt xe ô tô cá nhân đậu đỗ gần khu vực đỉnh đèo, sau đó đi bộ lên tham quan di tích (Ảnh Đ.Minh)
Loạt xe ô tô cá nhân đậu đỗ gần khu vực đỉnh đèo, sau đó đi bộ lên tham quan di tích (Ảnh: Đ.Minh)

Nhiều chủ quán nước trên đỉnh đèo cho hay, do đang bước vào cao điểm du lịch nên lượng khách đến tham quan rất đông, từ 4 - 5h sáng đã có khách lên đỉnh đèo bởi lên trên này càng sớm ngắm đèo Hải Vân trong sương càng đẹp.

Ngày nào các quán cũng đón khách tới tối, tuy nhiên những ngày gần đây lượng khách tăng đột biến từ khi di tích Hải Vân Quan mở cửa trở lại.

Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế mỗi hàng di tích Hải Vân Quan đón hàng nghìn lượt khách tham quan (Ảnh Đ.Minh)
Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế mỗi ngày di tích Hải Vân Quan đón hàng nghìn lượt khách tham quan (Ảnh: Đ.Minh)
Từ sáng đến trưa, bên trong khu di tích luôn có hàng trăm người nối đuôi nhau vào tham quan, check-in (Ảnh Đ.Minh)
Từ sáng đến trưa, bên trong khu di tích luôn có hàng trăm người nối đuôi nhau vào tham quan, check-in (Ảnh: Đ.Minh)

Bà Lê Thị Hương, một hộ kinh doanh hàng lưu niệm, ăn uống, giải khát tại đỉnh đèo Hải Vân cho biết, hiện tại chưa có bãi đỗ xe, các lái xe mạnh ai nấy đỗ, lấn chiếm lòng, lề đường đậu đỗ xe, che khuất tầm nhìn, đã có nhiều trường hợp chạy xe tới các khúc cua tay áo, vì không quen đường nên lạc tay lái xuống taluy đường.

Để di tích Hải Vân Quan thành điểm du lịch khách đến ngắm nhìn cần phải quy hoạch, cần sớm có bãi đỗ xe, còn để xe đậu đỗ thế này gây tắc đường, tai nạn, rất nguy hiểm”.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế, đại diện 2 địa phương thống nhất sẽ kiến nghị, đề xuất cần khảo sát xây dựng bãi đỗ xe phía Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng phía dưới gần khu đỉnh đèo (nơi không vi phạm hành lang an toàn giao thông). Sau đó, khách tham quan di chuyển bộ lên đỉnh đèo, chỉ có phương án này mới giảm tải phương tiện đậu đỗ trên đỉnh đèo, tránh gây hỗn loạn giao thông.

Những địa điểm vọng gác ngắm cảnh hay phía trên cửa thành là nơi nhiều người lựa chọn để chụp ảnh lưu niệm (Ảnh Đ.Minh)
Những địa điểm vọng gác ngắm cảnh hay phía trên cửa thành là nơi nhiều người lựa chọn để chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Đ.Minh)
Các đơn vị trùng tu tuân thủ nguyên tắc bảo quản tu bổ di tích (Ảnh Đ.Minh)
Các đơn vị trùng tu tuân thủ nguyên tắc bảo quản tu bổ di tích (Ảnh: Đ.Minh)

Anh Nguyễn Hồng Quân, du khách tham quan chia sẻ “Chúng tôi lái xe từ Nam Định vào Đà Nẵng, vừa hay đúng dịp di tích Hải Vân Quan mở cửa trở lại, ở đây có tầm nhìn rộng, từ công trình có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp ngoạn mục của đèo Hải Vân tuy nhiên chúng tôi gặp khó khăn trong việc đỗ xe, đành phải đỗ xe dưới lòng đường đèo và đi bộ lên khá xa. Hiện tại bên trong nhà trú sở là các chú giải bằng tiếng Việt và tiếng Anh về di tích, theo tôi cần có thêm mã QR để du khách thuận tiện tìm hiểu rõ nét các hình ảnh, tư liệu về di tích lịch sử này hơn”.

Lối đi, tường di tích được phục hồi, thay thế nền cổng lát đá, hệ thống cổng đá, tường xây gạch vồ… bên trong thành được xây bằng đá (Ảnh Đ.Minh)
Lối đi, tường di tích được phục hồi, thay thế nền cổng lát đá, hệ thống cổng đá, tường xây gạch vồ… bên trong thành được xây bằng đá (Ảnh: Đ.Minh)
Đứng trên vọng gác du khách có thể ngắm được toàn cảnh thành phố Đà Nẵng (Ảnh Đ.Minh)
Đứng trên vọng gác du khách có thể ngắm được toàn cảnh thành phố Đà Nẵng (Ảnh: Đ.Minh)

Lần đầu đến đây nhưng anh Hồ Bảo Hân (trú quận Thanh Xuân, Hà Nội) cảm thấy lo ngại về tình hình an toàn giao thông. “Lo nhất là nhiều du khách và cả những người chào mời quán nước bên đường, vô tư đi bộ qua đường lên di tích ngay tại các khúc cua của đỉnh đèo, trong khi các phương tiện vẫn đang lưu thông đông đúc nên rất nguy hiểm”, anh Quân bày tỏ lo lắng.

Ngoài ra, theo quan sát của phóng viên, tại các bậc lên xuống, lan can cầu thang được làm bằng những sợi dây cáp lỏng lẻo, thiếu chắc chắn.

Nhiều hạng mục công trình chỉ đặt những tấm cảnh báo nguy hiểm và sắp xếp bảo vệ túc trực nhắc nhở du khách. Tuy nhiên, nhiều du khách đã bất chấp biển cảnh báo nguy hiểm để “săn” những bức ảnh đẹp.

Nhiều hạng mục công trình chỉ đặt những tấm cảnh báo nguy hiểm và sắp xếp bảo vệ túc trực nhắc nhở du khách (Ảnh Đ.Minh)
Nhiều hạng mục công trình chỉ đặt những tấm cảnh báo nguy hiểm và sắp xếp bảo vệ túc trực nhắc nhở du khách (Ảnh: Đ.Minh)
Tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP Đà Nẵng cần sớm hoàn thiện khai thác hạ tầng dịch vụ du lịch tại di tích Hải Vân Quan (Ảnh Đ.Minh)
Tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP Đà Nẵng cần sớm hoàn thiện khai thác hạ tầng dịch vụ du lịch tại di tích Hải Vân Quan (Ảnh: Đ.Minh)

Thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, trước mắt giai đoạn đầu chưa có phương án giá vé nên tạm thời miễn phí cho du khách vào tham quan từ 1/8. Dự kiến đến đầu năm 2025 phương án thu vé phải được 2 địa phương Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng thông qua.

Hiện nay, hai địa phương đã thành lập tổ bảo vệ với nhân lực một nửa là người Đà Nẵng, nửa còn lại người Huế, chia làm 2 ca trực 24/24 giờ tại Hải Vân Quan. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang thuê 6 hợp đồng lao động để tạm thời gìn giữ, bảo quản di tích phục vụ khách.

Được biết, trước mắt, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng giao UBND quận Liên Chiểu thành lập tổ tự quản, bảo vệ quản lý các hoạt động tại khu vực, kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường…

Đọc thêm

Phấn đấu hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 14E ngay trong năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Phấn đấu hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 14E ngay trong năm 2025

TTTĐ - 9 nhà thầu đang khẩn trương thi công tại các vị trí đã có mặt bằng tại Quốc lộ 14E qua địa bàn huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam).
Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân

TTTĐ - Dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực vào giờ cao điểm.
Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ Xây dựng bổ sung 2 nút giao trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, kết nối Khu kinh tế Đông Nam, cảng Mỹ Thủy và hoàn thiện mạng lưới giao thông Đông - Tây.
Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành Giao thông

Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Thông báo công bố thông tin quy hoạch và phương án đầu tư tuyến đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp Giao thông

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc điều chỉnh tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu thuộc đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Nguyễn Trãi đến Đại lộ Thăng Long, giai đoạn 4).
“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông Giao thông

“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông

TTTĐ - Sau hơn nửa năm chính thức có hiệu lực, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bước đầu cho thấy vai trò tích cực trong việc đồng bộ hóa chính sách pháp luật và tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sự ra đời của Nghị định 168 là tất yếu, góp phần đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật sau khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò

TTTĐ - Trong khi cầu Nghĩa Tự đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng, dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Cổ Cò tại Km13 đã được tái khởi động trở lại.
Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành Giao thông

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành

TTTĐ - Thời điểm này, các địa phương khu vực ngoại thành Hà Nội đang tập trung thu hoạch lúa. Tình trạng người dân sử dụng lòng, lề đường để phơi nông sản, tuốt lúa và đốt rơm rạ diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường. Điều này gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.
Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km Giao thông

Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km

TTTĐ - Lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Không để “nhờn” luật giao thông… Giao thông

Không để “nhờn” luật giao thông…

TTTĐ - Kể từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tái diễn tình trạng người tham gia giao thông vi phạm vượt đèn đỏ, leo vỉa hè… Trước thực trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã áp dụng nhiều hình thức xử phạt nghiêm minh.
Xem thêm