Tag

“Bí quyết” ôn thi hiệu quả vào lớp 10 trong giai đoạn nước rút

Giáo dục 01/04/2022 14:42
aa
TTTĐ - Chỉ còn 2 tháng nữa là đến kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập. Theo đánh giá của các thầy cô giáo, đây là giai đoạn quan trọng giúp học sinh ôn thi và cũng là thời điểm “vàng” bởi các em được đi học trực tiếp sau một thời gian dài học online. Vừa học theo chương trình, vừa ôn thi, vừa củng cố kiến thức bị hổng khi học trực tuyến… bí quyết nào để học sinh có thể ôn luyện hiệu quả trong giai đoạn nước rút này?
Phụ huynh vừa "chạy dịch", vừa ôn thi vào lớp 10 cùng con Công bố đáp án và thang điểm 3 môn thi vào lớp 10 ở Hà Nội Kỳ thi vào lớp 10 THPT: Hà Nội công bố môn thi thứ tư

Để giúp học sinh học tập và ôn luyện hiệu quả, các thầy cô giáo của 3 môn học Toán, Văn, Anh trường THCS Mai Động (quận Hoàng Mai) đã “bật mí” những “bí quyết” giúp học sinh có thể học tốt các môn thi trong giai đoạn nước rút này.

Môn Toán: Vừa đốc thúc học, vừa động viên kịp thời

Các thầy cô dạy môn Toán lớp 9 của trường THCS Mai Động (quận Hoàng Mai) cho biết, sau khi củng cố, ôn luyện kiến thức theo từng chủ đề, từng giai đoạn, học sinh nắm chắc và vận dụng vào luyện đề.

Học sinh lớp 9 háo hức được nhận lì xì của cô giáo trong ngày đầu trở lại trường học trực tiếp
Học sinh lớp 9 háo hức được nhận lì xì của cô giáo trong ngày đầu trở lại trường học trực tiếp

Cô Mai Thị Tuyển, Tổ phó chuyên môn tổ Tự nhiên cho biết: “Ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã kịp thời nắm bắt được tình hình học của từnghọc sinh lớp mình dạy, lên kế hoạch dạy học và ôn thi phù hợp với đối tượng.

Song song với dạy bài mới, dạy đến đâu, chúng tôi sẽ cho ôn luyện đến đó và chiếu đề kiểm tra có những phần kiến thức đó, dạng bài tập đó để học sinh thấy tầm quan trọng và luyện bài tương tự”.

Cô Tuyển đưa ra lời khuyên, trong giai đoạn nước rút này, các em cần ôn kĩ, luyện đi luyện lại thành thạo một số dạng bài: Rút gọn, giải phương trình, hệ phương trình, giải bài toán bằng cách lập phươngtrình...

Ở trường THCS Mai Động, giáo viên bộ môn Toán còn thường xuyên kiểm tra và sát sao với từng học sinh, rèn kĩ năng cơ bản như: Kiểm tra lý thuyết, đọc bài qua video, nếu học sinh không học sẽ phải ở lại kiểm tra cuối giờ.

Buổi sinh hoạt chuyên môn của thầy cô nhóm Toán lớp 9
Buổi sinh hoạt chuyên môn của thầy cô nhóm Toán lớp 9

“Trong giai đoạn này, chúng tôi tăng cường kiểm tra, chấm bài để thấy được những lỗi mà học sinh hay mắc phải và uốn nắn kịp thời. Cùng với việc đốc thúc học tập, chúng tôi cũng luôn động viên, khích lệ học sinh mỗi khicác em có tiến bộ, dù chỉ là làm được một chút nhỏ. Ngoài ra, nhà trường còn lên kế hoạch kiểm tra khảo sát từng tháng, từng chủ đề, từng tuần…”, cô Tuyển cho biết thêm.

Môn Văn: Ôn kỹ, nắm chắc và rèn thói quen tự học

Đối với việc ôn luyện môn Văn trong giai đoạn này, các thầy cô ở trường THCS Mai Động một mặt thống nhất với phụ huynh về: Khung thời gian, nội dung ôn tập cần đạt; Xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh theo từng giai đoạn, từng tuần… mặt khác lại hướng dẫn học sinh hệ thống kiến thức theo sơ đồ tư duy; Rèn kỹ năng làm các dạng bài, kỹ năng tự học, năng phân tích đề thi; Ôn tập bám sát kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.

Buổi sinh hoạt chuyên môn của thầy cô nhóm Ngữ Văn lớp 9
Buổi sinh hoạt chuyên môn của thầy cô nhóm Ngữ Văn lớp 9

Cô Trần Thuý Nga, Tổ trưởng chuyên môn tổ Xã hội, giáo viên bộ môn Văn cho biết: “Thời gian này, ngoài học chính khoá, chúng tôi tăng cườngkiểm tra việc ghi nhớ của học sinhvà rèn các kĩ năng cơ bản dưới nhiều hình thức như: Chia nhỏ từng mảng, viết từng phần phân tích có kiểu đoạn văn, yêu cầu tiếng Việt trong thời gian nhất định, đoạn nghị luận xã hội, câu hỏi đọc hiểu, chấm chéo, nhận xét, gửi kết quả hàng ngày về phụ huynh; ôn tập, kiểm tra theo nhóm học sinh đăng ký theo trường để tạo sự thi đua.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên trao đổi kết nối với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh để thông báo tình hình học tập của con; Quan tâm đến tinh thần, tâm trạng, tình cảm của các em, nhóm ước mơ, khơi gợi, khích lệ để học sinh quyết tâm thực hiện ước mơ, niềm tin vào bản thân, lạc quan; Thúc đẩy ý thức tinh thần tự học và khát khao chiến thắng, chinh phục kỳ thi.

Trong giai đoạn nước rút, phương châm của trường tôi là: Ôn kỹ, ôn chắc, học sinh tự xây dựng kế hoạch ôn tập của bản thân hàng ngày; Rèn thói quen tự học; Phân bố thời gian hợp lý trong quá trình làm bài”.

Tiếng Anh: Luyện nhiều đề để có kỹ năng làm bài thi tốt

Để giúp học sinh làm bài thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 tốt nhất, các thầy cô bộ môn tiếng Anh của trường THCS Mai Động đã ôn luyện về cấu trúc đề thi. Tổ chức ôn kỹ từng dạng bài tập như: Phát âm, trọng âm...

“Bí quyết” ôn thi hiệu quả vào lớp 10 trong giai đoạn nước rút
Co và trò trường THCS Mai Động (quận Hoàng Mai)

Cô Ngô Thị Thanh Trà, nhóm trưởng nhóm Tiếng Anh 9 cho biết: “Học sinh nên học cách phát âm đuôi “s” và “ed”, cũng như một số mẹo đối với các từ 2, 3 âm tiết hoặc có kết thúc đuôi như “-ion”, “ment”…

Khi luyện bài đọc, các em cần xem lại toàn bộ bài đọc và bài điền từ trong sách giáo khoa, sách bài tập tiếng Anh lớp 8 và lớp 9, dịch lại toàn bộ nội dung, bởi nhớ nội dung cũng sẽ giúp các em có một bức tranh toàn cảnh về một chủ đề cụ thể, từ mới theo chủ đề đó hoặc nội dung bài đọc thuộc về chủ đề đó. Ví dụ như: Sách giáo khoa lớp 9 có bài về môi trường (environment), khi đọc và dịch lại bài đọc học sinh sẽ có thêm các từ mới, hiểu sâu về vấn đề môi trường, khi vào làm bài thi thật, nếu gặp chủ bài liên quan đến chủ đề này, thì các em sẽ tự tin và làm bài hiệu quả hơn.

Khi làm các bài ôn luyện do giáo viên giao, các em cần phải tập cho mình thói quen đọc thật kĩ câu hỏi và câu trả lời, gạch dưới mỗi từ khóa (keyword), tập trung vào các từ khóa trong bài đọc để tìm ra câu trả lời”.

Trường THCS Mai Động (Hoàng Mai) trong những ngày đón học sinh quay trở lại trường học trực tiếp sau một thời gian dài học online
Trường THCS Mai Động (Hoàng Mai) trong những ngày đón học sinh quay trở lại trường học trực tiếp sau một thời gian dài học online

Cô Trà cũng cho rằng, kể cả khi đã tìm được câu trả lời, học sinh cũng cần đối chiếu lại với phần bài đọc một lần nữa, xem câu trả lời có nằm trong nội dung bài không, nếu có thì nằm ở đâu.

Riêng với ngữ pháp và từ vựng, cô Trà đặc biệt lưu ý, có một số phần nhất định học sinh cần ôn kỹ: Các thì (hiện tại thường, quá khứ thường, hiện tại tiếp diễn, quá khứ tiếp diễn, hiện tại hoàn thành và tương lai), câu hỏi đuôi, danh từ, động từ, giới từ, mạo từ…

“Theo kinh nghiệm của tôi đã dạy ôn thi nhiều năm, học sinh nên làm thật nhiều đề để có kỹ năng làm bài thi tốt. Khi làm mỗi đề , các con nhớ phân bổ thời gian làm bài hợp lý. Luôn luôn làm phần writing trước tiên và dành 15 phút cho phần thi này. 20 phút tiếp theo, các con dành để làm phần thi đọc hiểu và 20 phút còn lại để làm phần câu”, cô Trà đưa ra lời khuyên với các thí sinh.

Đình Trung

Đọc thêm

Xã Hòa Vang lan tỏa mô hình “Tủ sách giáo khoa dùng chung” Giáo dục

Xã Hòa Vang lan tỏa mô hình “Tủ sách giáo khoa dùng chung”

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ thiết thực cho các em học sinh và giảm gánh nặng chi phí cho các gia đình, xã Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã triển khai mô hình “Tủ sách giáo khoa dùng chung” vô cùng ý nghĩa.
Học song bằng Việt - Mỹ với học phí ưu đãi tại Martin Academy Giáo dục

Học song bằng Việt - Mỹ với học phí ưu đãi tại Martin Academy

TTTĐ - Hệ thống giáo dục Martin Academy và Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School (IGS) vừa ký kết hợp tác chiến lược, mở ra cơ hội cho học sinh Việt Nam theo đuổi lộ trình song bằng Tú tài Việt - Mỹ với mức học phí ưu đãi.
Tập đoàn Trường Tươi trao học bổng cho thủ khoa khối C00 Giáo dục

Tập đoàn Trường Tươi trao học bổng cho thủ khoa khối C00

TTTĐ -Với mong muốn khuyến khích tinh thần hiếu học và tiếp thêm động lực cho thế hệ trẻ trên con đường chinh phục tri thức, Tập đoàn Trường Tươi cùng Hệ thống Giáo dục Thần Đồng (đơn vị trực thuộc Tập đoàn) đã trao tặng học bổng khuyến học cho em Nguyễn Trường Sơn, thủ khoa khối C00 trong kỳ thi THPT năm 2025 tại tỉnh Đồng Nai.
Ngọn lửa yêu nghề đưa cô giáo U50 chinh phục trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Ngọn lửa yêu nghề đưa cô giáo U50 chinh phục trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ở tuổi 45, khi nhiều người bắt đầu nghĩ đến sự ổn định, cô Nguyễn Thị Ngọc (sinh năm 1979), giáo viên Trường Tiểu học & THCS Unigo lại chọn một con đường đầy thách thức: Dấn thân vào thế giới trí tuệ nhân tạo (AI).
Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục Giáo dục

Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục

TTTĐ - Bộ GD&ĐT đề nghị có giải pháp phù hợp huy động công chức đã từng công tác tại Phòng GD&ĐT trước đây để bố trí vào vị trí việc làm phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại cấp xã nếu đủ điều kiện theo quy định.
Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" Giáo dục

Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh"

Chiều 15/8, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" lần thứ 1 và phát động cuộc thi viết lần thứ 2 tại Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Newton (phường Phú Diễn, thành phố Hà Nội).
Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên Giáo dục

Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên

TTTĐ - Trong công văn gửi UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ GD&ĐT đề nghị xem xét, quyết định phân cấp, ủy quyền, giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên.
Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh Giáo dục

Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh

TTTĐ - Năm học 2025-2026, quy mô giáo dục thành phố Hà Nội ước tính có 2.954 trường mầm non và phổ thông, tăng 43 trường so với cùng kỳ năm học trước.
Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện Giáo dục

Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện

TTTĐ - Trên cơ sở hướng dẫn về dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025 - 2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Hà Nội đã sẵn sàng. Trong khi đó, đối với cấp THPT, điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày còn khiêm tốn do thiếu phòng học, đội ngũ giáo viên.
Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo Giáo dục

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ (KH&CN) hùng hậu để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển chiến lược. Tuy nhiên, hành trình “chiêu hiền đãi sĩ” không chỉ dừng lại ở lương bổng hay nhà ở, mà bắt đầu từ một câu hỏi nền tảng: Ai là nhân tài? Làm thế nào để thu hút họ bằng cơ chế đột phá và quan trọng hơn, làm sao để giữ chân họ cống hiến lâu dài?
Xem thêm