eMag azine
12/06/2024 07:00
Bài 3: Học trò Hà thành lan toả giá trị ngàn năm văn hiến

12/06/2024 07:00

TTTĐ - Các em học sinh đã cùng nhau tổ chức, tham gia các sự kiện mang đậm sắc Hà thành, nhằm tuyên truyền, giáo dục giá trị văn hoá cho thế hệ trẻ.
Bài 3: Học trò Hà thành lan toả giá trị ngàn năm văn hiến

Bài 3: Học trò Hà thành lan toả giá trị ngàn năm văn hiến

Các em học sinh đã cùng nhau tổ chức, tham gia các sự kiện mang đậm sắc Hà thành, nhằm tuyên truyền, giáo dục giá trị văn hoá cho thế hệ trẻ. Những hành động tuy nhỏ, giản dị của các em nhưng mang lại sự háo hức tìm hiểu, yêu quý, trân trọng, tự hào và lan toả giá trị ngàn năm văn hiến của Thủ đô.

Hà Nội trong em

Cuộc thi vẽ tranh “Hà Nội trong em” do Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức hằng năm là một sân chơi đầy bổ ích, ý nghĩa. Cuộc thi tạo cơ hội để các em học sinh từ 6 – 11 tuổi học tập trên địa bàn thành phố Hà Nội được bày tỏ những cảm xúc, những góc nhìn khác nhau về thành phố Hà Nội.

Hà Nội - nơi mà các em gắn bó hàng ngày, mỗi góc phố, con đường đến trường đều có những vẻ đẹp bình dị và rất đỗi thân quen. Nơi những nét đẹp thanh lịch, văn minh vẫn được giữ gìn và phát huy. Nơi những gương anh hùng nhỏ tuổi trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; niềm tự hào truyền thống vẻ vang của Đoàn, Đội luôn tỏa sáng.

Đó cũng chính là thông điệp mà Ban Tổ chức muốn gửi gắm qua cuộc thi. Đặc biệt, qua đây các em học sinh còn được phát huy khả năng hội họa của bản thân từ đó bồi dưỡng, rèn luyện để tài năng tỏa sáng.

Bài 3: Học trò Hà thành lan toả giá trị ngàn năm văn hiến

Những bức vẽ của các em học sinh Hà Nội tham gia cuộc thi vẽ tranh "Hà Nội trong em"

Năm 2023, bức tranh của họa sĩ nhỏ Phạm Minh Hiền, học sinh Trường Tiểu học Chất lượng cao Tràng An, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội có tên “Hà Nội xưa và nay” đã giành giải Nhì cuộc thi. Bức tranh là những hình ảnh được em tái hiện lại sau khi đi chơi phố Hàng Mã. Với những nét vẽ sinh động và những mảng màu rực rỡ, họa sĩ nhỏ Minh Hiền đã vẽ lên một góc phố nhỏ Hàng Mã nơi luôn tấp nập người qua lại và ở trong đó ta thấy đâu đó những dấu ấn của con phố xưa hoà quyện với những nét hiện đại của cuộc sống hiện tại.

Đó có lẽ là những dấu ấn riêng trong bức tranh “Hà Nội xưa và nay” của họa sĩ nhỏ Minh Hiền. Điều này đã tạo ấn tượng lớn đối với Ban Giám khảo. Phạm Minh Hiền chia sẻ: “Cuộc thi này rất ý nghĩa, chúng em có thể vẽ nhưng bức tranh như thay lời muốn nói của mình với tình yêu Thủ đô. Em vẽ bức tranh “Hà Nội xưa và nay” muốn truyền tải thông điệp chúng ta hãy giữ gìn nét đẹp, truyền thống của người Hà Nội và ngày càng phát triển hơn nữa những giá trị đó”.

Bài 3: Học trò Hà thành lan toả giá trị ngàn năm văn hiến
Chị Trịnh Kim Quyên, giáo viên Mỹ thuật Trung tâm Colour Art – chuyên gia nghiên cứu phát triển tư duy trẻ em cho rằng, mỗi bạn nhỏ trong cuộc thi như một nghệ sĩ, được tự do chọn chủ đề các bạn muốn thể hiện như: Lễ hội, danh lam thắng cảnh, ẩm thực Hà Nội...

Tiếp tục sứ mệnh giáo dục tình yêu, niềm tự hào về Hà Nội, trong tháng 3 vừa qua, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phát động cuộc thi vẽ tranh “Hà Nội trong em” lần thứ IV - năm 2024 dành cho thiếu nhi Việt Nam và quốc tế đang sinh sống, học tập trên địa bàn, độ tuổi từ 6 - 11 tuổi (Khối Tiểu học).

Theo anh Đào Đức Việt, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, chủ đề cuộc thi năm nay là “Em yêu Hà Nội” và “Tự hào Thủ đô anh hùng”, với điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ca ngợi những chiến công vẻ vang, sự kiện lịch sử trọng đại của Thủ đô; tái hiện hình ảnh các tấm gương anh hùng, liệt sĩ và các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử gắn với những mốc son trong sự kiện giải phóng Thủ đô.

Bài 3: Học trò Hà thành lan toả giá trị ngàn năm văn hiến

Bàn tay khéo léo, tài hoa của học trò Hà thành tạo nên bức tranh đặc sắc về Hà Nội

Các gương anh hùng nhỏ tuổi trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; niềm tự hào truyền thống vẻ vang của Đoàn, Đội TNTP Hồ Chí Minh gắn với lịch sử xây dựng và phát triển Thủ đô. Đồng thời, chủ đề cuộc thi hướng đến nét đẹp thanh lịch, văn minh của người Hà Nội qua các thời kỳ xưa và nay trong văn hóa, đời sống, trang phục, ẩm thực...

Giải “mật mã" văn hoá Hà thành

Câu lạc bộ Green Hanoi – Amsterdam (GHA) tổ chức thành công cuộc đua giải mã văn hóa “Code of Culture 2023” (mật mã văn hoá) với chủ đề “Cổ ấn”. Qua chương trình, các bạn học sinh Hà Nội có cơ hội trải nghiệm, tham gia một cuộc đua, nhằm khám phá văn hoá Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Green Hanoi - Amsterdam là một câu lạc bộ về môi trường và xã hội lớn nhất của các học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. GHA đã tổ chức nhiều sự kiện ý nghĩa. Trong đó, “Code of Culture” là sự kiện thường niên hướng đến việc giáo dục, tuyên truyền các giá trị văn hoá cho thế hệ trẻ. Đến với “Code of Culture”, các đội chơi phải vượt qua những thử thách, câu đố hóc búa mà chương trình đã chuẩn bị và giành chiến thắng trong thời gian ngắn nhất. Với hình thức một cuộc đua, các bạn trẻ đã được trải nghiệm hành trình tìm hiểu nét văn hóa đầy lý thú quanh Hà Nội.

Được tổ chức lần đầu vào năm 2012, chương trình để lại tiếng vang lớn sau nhiều năm diễn ra, với nhiều chủ đề khác nhau và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình từ các bạn trẻ.

Bài 3: Học trò Hà thành lan toả giá trị ngàn năm văn hiến

Đồng hành “Code of Culture” nhiều năm liên tiếp, bạn trẻ Lê Minh Triết - Trưởng Ban Tổ chức chương trình chia sẻ: “Đối với em, việc tham gia hoạt động ngoại khoá không chỉ giúp bản thân giải toả áp lực sau giờ học mà qua đây, em còn có thể gắn kết thêm nhiều bạn mới, cũng như học được thêm nhiều kỹ năng mềm khác. Với sự kiện “Code of Culture”, em mong muốn cùng Ban Tổ chức lan tỏa tới các bạn trẻ tình yêu, những hiểu biết mới về mảnh đất Hà Nội ngàn năm văn hiến”.

Chia sẻ về quãng thời gian chuẩn bị cho sự kiện, Lê Minh Triết tâm sự rằng, cậu thấy may mắn khi sự kiện được tổ chức trong thời gian nghỉ hè, nên quá trình chuẩn bị được diễn ra cẩn thận và tỉ mỉ hơn.

“Chúng em đã bắt tay lên ý tưởng từ khoảng 3 tháng trước sự kiện và bắt đầu chỉnh sửa, phát triển ý tưởng. Sau đó, chúng em liền bắt đầu các công việc khác như xin tài trợ, đăng các bài truyền thông... song song với quá trình chuẩn bị các đồ đạc cần thiết cho sự kiện”, Triết cho biết.

Bài 3: Học trò Hà thành lan toả giá trị ngàn năm văn hiến

Tham gia cuộc đua “Code of Culture” lần thứ 2, bạn Lê Nhật Minh đến từ đội chơi “Pressing đến hơi thở cuối cùng”, chia sẻ: “Em cảm thấy “Code of Culture” là một cuộc đua rất hấp dẫn, đồng thời vô cùng bổ ích. Ban Tổ chức đã thực sự tạo ra một sân chơi mới lạ, giúp chúng em rất nhiều trong việc khám phá những ngõ ngách của Thủ đô Hà Nội ngàn năm lịch sử. Không chỉ vậy, đây còn là cơ hội để em có thêm nhiều trải nghiệm đáng giá cùng những người bạn”.

Với mong muốn thử thách bản thân qua các câu đố từ Ban Tổ chức, Nhật Minh bày tỏ: “Chúng em thật sự đã có những trải nghiệm vô cùng thú vị qua cuộc đua “Code of Culture”. Đầu tiên, phải kể đến thử thách mà em ấn tượng nhất là làm món ăn truyền thống (món nộm) của Việt Nam. Qua hoạt động này, chúng em dường như đã được hóa thân thành các mẹ khi thực hiện công việc nội trợ như nêm nếm, đi chợ, nấu ăn...

Ngoài ra, cũng không thể không kể đến phần giải mật mã rất khó, ở phần này, chúng em luôn cố gắng tận dụng tối đa khả năng để dành những lợi thế cho đội. Đồng thời, thông qua cuộc đua, em cũng đã có thêm những bài học, kiến thức mới về lịch sử Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung”.

Bài 3: Học trò Hà thành lan toả giá trị ngàn năm văn hiến

Học trò Hà thành cùng giải "mật mã" văn hoá ngàn năm văn hiến của Thủ đô yêu dấu

(Còn nữa)

Bài viết và trình bày: Lê Dung

Bài viết liên quan:

Việc làm nhỏ - lan toả lớn Bài 2: Thanh niên lập bản đồ số “địa chỉ đỏ”

Lê Dung