eMag azine
29/07/2025 08:00
Bài 3: Cán bộ vượt sông, mang sức trẻ vì Nhân dân phục vụ

29/07/2025 08:00

TTTĐ - Sáng sớm, mặt trời còn chưa lên hẳn, những chuyến đò đầu tiên đã đưa cán bộ, công chức vượt sông Hồng để kịp giờ làm việc tại xã đảo Minh Châu. Con đường đến Minh Châu không dễ dàng, nhiều cán bộ phải vượt qua 30 - 40km, thậm chí có người đi tới gần 70km, rồi mới xuống đò sang đảo nhưng khuôn mặt ai cũng ánh lên niềm vui, niềm tin tràn đầy năng lượng để làm sao phục vụ tốt nhất, nâng cao đời sống cho người dân nơi đây.

TTTĐ - Sáng sớm, mặt trời còn chưa lên hẳn, những chuyến đò đầu tiên đã đưa cán bộ, công chức vượt sông Hồng để kịp giờ làm việc tại xã đảo Minh Châu. Con đường đến Minh Châu không dễ dàng, nhiều cán bộ phải vượt qua 30 - 40km, thậm chí có người đi tới gần 70km, rồi mới xuống đò sang đảo nhưng khuôn mặt ai cũng ánh lên niềm vui, niềm tin tràn đầy năng lượng để làm sao phục vụ tốt nhất, nâng cao đời sống cho người dân xã đảo nơi đây.

Cách nơi làm việc 15km, chị Phùng Thị Thanh Thơ đã thức dậy từ tờ mờ, chuẩn bị đồ đạc cá nhân rồi lên chiếc xe máy rời nhà từ sớm. Đường đi làm hôm nay của nữ cán bộ xã Minh Châu (Hà Nội) vẫn như thường lệ, khi chị sẽ đón đò, vượt sông Hồng tới trụ sở để cùng đồng nghiệp vận hành bộ máy hành chính mới.

Từ hơn 20 ngày qua, chị cùng toàn bộ cán bộ, công chức xã đảo Minh Châu đã tiến hành vận hành thử nghiệm chính quyền hai cấp. Nội dung xử lý là những công việc thực tế như tiếp nhận, giải quyết những vấn đề thường nhật của người dân, bảo đảm thủ tục, giao dịch thông suốt.

“Đi đò vượt sông chỉ vất vả những ngày đầu. Giờ thì chúng tôi quen rồi. Xã đảo xa rồi lại gần. Dù làm việc xa nhà nhưng cá nhân tôi luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, nữ cán bộ trẻ nói.

Bài 3: Cán bộ vượt sông, mang sức trẻ vì Nhân dân phục vụ
Cán bộ, công chức của thành phố Hà Nội đợi tại bến đò Chu Minh, chuẩn bị vượt sông Hồng vào làm việc tại xã đảo Minh Châu

Giữa bầu không khí trong vắt, chuyến đò từ bến Chu Minh chầm chậm rẽ nước đỏ ngầu, hướng về phía đảo nổi. Trên nền trời nhiều mây, vài rạng sáng hắt xuống, đón chào các cán bộ, công chức tiếp tục nhiệm vụ “phục vụ” Nhân dân.

Sau khi được sắp xếp, xã đảo Minh Châu vẫn là xã đảo duy nhất của Thủ đô Hà Nội. Không ít cán bộ, công chức tại các quận, huyện chuyển về đây phải đi qua cầu Vĩnh Thịnh để có thể thực hiện công việc.

Anh Ngô Thế Vũ, cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Minh Châu là một trong những cán bộ trẻ từ Thành đoàn Hà Nội xung phong về xã Minh Châu công tác. Ngày đầu tiên, anh đi quãng đường 60km từ nhà qua cầu Vĩnh Thịnh để đến được trụ sở xã đảo Minh Châu.

“Được về xã công tác, nhất là ở một địa bàn đặc thù như Minh Châu, với tôi là cơ hội để góp sức mình vào công cuộc phục vụ Nhân dân. Dù đường xa, điều kiện còn thiếu thốn, nhưng tôi cảm nhận rõ đây là nơi mình có thể cống hiến sức trẻ và tinh thần đổi mới vì Nhân dân”, anh Ngô Thế Vũ chia sẻ.

Việc đi đò trở thành thói quen thường ngày trong hành trình công tác của cán bộ, công chức xã Minh Châu
Việc đi đò trở thành thói quen thường ngày trong hành trình công tác của cán bộ, công chức xã Minh Châu

Ở Minh Châu, bà con cần sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của cán bộ, từ những thủ tục hành chính đơn giản đến các chính sách phát triển sản xuất. Mỗi ngày đi làm, tôi đều nhắc mình phải giữ thái độ cầu thị, tận tụy, để người dân cảm thấy được lắng nghe và được phục vụ một cách chu đáo nhất. Những người trẻ phải là người tiên phong, không ngại khó, dám đi đầu để chính Nhân dân cảm nhận rõ sự đổi thay của chính quyền mới”.

Trong bộ máy cán bộ của xã Minh Châu, nhiều cán bộ được điều động từ sở ngành của Thủ đô. Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến là người được điều động, bổ nhiệm làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Minh Châu trong đợt sắp xếp bộ máy lần này. Đây cũng là người ở xa nhất trong số các cán bộ từ các địa bàn khác được cử về xã lần này.

Là một cán bộ trẻ, đồng chí Nguyễn Đức Tiến cho rằng đây là sứ mệnh khi những người trẻ được cống hiến và được đóng góp công sức cho xã hội. “Khoảng cách xa xôi về địa lý thì chỉ là bước đầu và quan trọng là khi về đây tôi và các cán bộ, công chức được hỗ trợ, phục vụ Nhân dân và được cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết của mình”, đồng chí Nguyễn Đức Tiến chia sẻ.

Từ khi về đây, điều kiện của Minh Châu còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, tuy nhiên trước mắt, ông cùng một số cán bộ có nhà ở xa những ngày qua đang ở tạm trụ sở của một số đơn vị khác hiện đang bỏ trống. Còn về lâu dài, địa phương này cũng đề xuất được xây dựng nhà công vụ cho cán bộ công chức yên tâm công tác.

Với mục tiêu: “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, từ khi đi vào hoạt động chính thức từ 1/7, các hoạt động hỗ trợ người dân, đặc biệt là thủ tục hành chính đã được cán bộ, công chức xã minh châu thực hiện chu đáo, tận tình. Những hồ sơ giấy tờ khi công dân đến thực hiện đều được giải quyết triệt để, nhanh chống và không có biểu hiện, tình trạng không trả lại.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Tiến, ở Minh Châu hiện nay triển khai mô hình “2 phục vụ”: Ban ngày giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công. Buổi tối có các tổ tình nguyện của Công an xã, Đoàn thanh niên và cán bộ của Điểm Phục vụ hành chính công xã Minh châu sẽ tiếp nhận hồ sơ và đến tận nhà người dân để giải quyết. Các trường hợp hỗ trợ là những người cao tuổi và người dân không có hạ tầng về công nghệ thông tin như là điện thoại thông minh hoặc không có khả năng để thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Hằng ngày bộ phận tổng đài sẽ tục trực liên tục tiếp nhận các đăng kí của người dân, tối sẽ giải quyết từ 3 - 5 trường hợp cho Nhân dân còn nhiều thắc mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Đến nay, nhiều trường hợp đã được giải quyết đảm bảo mục tiêu: “Nhanh chóng - công khai - minh bạch - vì Nhân dân phục vụ - chung tay cải cách thủ tục hành chính”.

Bài 3: Cán bộ vượt sông, mang sức trẻ vì Nhân dân phục vụ
Sở Xây dựng Hà Nội có buổi làm việc với UBND xã Minh Châu nhằm xem xét đề xuất điều chỉnh lộ trình tuyến buýt số 20A để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương

Bên cạnh đó, xã Minh Châu luôn trú trọng đến công tác tập huấn, trang bị các kỹ năng để ngoài chuyên môn hướng dẫn phải bồi dưỡng kỹ năng tiếp xúc và kỹ năng phục vụ.

“Để thực hiện mô hình trơn tru, hiệu quả, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động luôn ý thức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, thực hiện văn hóa công sở, có thái độ tôn trọng, đúng mực trong quá trình giải quyết công việc; quan tâm lắng nghe, chia sẻ các vấn đề bức xúc, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Với sức trẻ và sự nhiệt huyết, các đoàn viên, thanh niên tại xã đảo Minh Châu đã tích cực hỗ trợ, tư vấn và giúp đỡ người dân được xử lý nhanh các thủ tục hành chính, tạo không khí đầy hứng khởi và năng suất cho bộ máy chính quyền và Nhân dân xã đảo đặc biệt của Thủ đô
Với sức trẻ và sự nhiệt huyết, các đoàn viên, thanh niên tại xã đảo Minh Châu đã tích cực hỗ trợ, tư vấn và giúp đỡ người dân được xử lý nhanh các thủ tục hành chính, tạo không khí đầy hứng khởi và năng suất cho bộ máy chính quyền và Nhân dân xã đảo đặc biệt của Thủ đô

Mỗi cán bộ, công chức xã Minh Châu phải làm một tấm gương sáng trong quá trình chuyển từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”; xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Đồng thời, phải luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, đặc biệt là xây dựng mối quan hệ gần gũi, tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân”, đồng chí Nguyễn Đức Tiến cho biết.

Để nâng cao cuộc sống Nhân dân xã đảo, đặc biệt công tác chăm sóc sức khoẻ, mới đây, Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Minh Châu (Hà Nội) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành tổ chức khai mạc Hành trình chăm sóc sức khỏe toàn dân năm 2025.

Chương trình là dịp đặc biệt để gửi gắm tình cảm, trách nhiệm và kỳ vọng của chính quyền cùng hệ thống chính trị địa phương trong việc chăm lo cho sức khỏe của hơn 6.600 người dân Minh Châu, đây là một trong những xã đầu tiên trong cả nước triển khai khám sức khỏe toàn dân sau vận hành chính quyền hai cấp.

Trong những ngày này, gương mặt của người dân nơi đây, ai cũng tràn niềm vui. Ông Nguyễn Văn Nam (62 tuổi) chia sẻ: “Từ khi chính quyền hai cấp hoạt động, người dân chúng tôi được thụ hưởng nhiều lắm. Các thủ tục hành chính đều được giải quyết nhanh. Chúng tôi còn được hướng dẫn cả việc sử dụng công nghệ. Hôm nay, chúng tôi còn được khám sức khoẻ miễn phí.

Tôi bị cao huyết áp nhưng mỗi lần lên bệnh viện tuyến đầu khám lại mất công đi lại, hôm nay được các bác sĩ về tận nơi, khám kỹ, lại có thuốc mang về, tôi rất cảm ơn”.

Trong bối cảnh nhiều người dân lớn tuổi, lao động nông nghiệp vẫn còn ngại đi khám hoặc chưa có điều kiện điều trị tại các cơ sở chuyên khoa, việc chính quyền phối hợp tổ chức cùng các y bác sĩ về tận địa phương đã tạo ra sự kết nối thiết thực giữa hệ thống y tế với cộng đồng.

Bên cạnh đó, chương trình cũng là dịp để đội ngũ y bác sĩ trẻ và lực lượng đoàn viên, thanh niên rèn luyện kỹ năng chuyên môn, nâng cao tinh thần trách nhiệm với xã hội. Những buổi tiếp xúc trực tiếp với người dân giúp họ hiểu hơn về thực tiễn đời sống, từ đó lan tỏa tinh thần vì cộng đồng.

Không chỉ riêng tại xã Minh Châu, với quyết tâm cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, góp phần nâng cao kết quả chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của công dân, cán bộ, công chức, người lao động phường Đống Đa với tinh thần “Tư duy mới - hành động mới - vì dân phục vụ” không chỉ là khẩu hiệu mà phải thể hiện bằng từng việc làm cụ thể.

Bộ máy tinh gọn hơn thì trách nhiệm phải cao hơn, phối hợp giữa các bộ phận phải chặt chẽ, quy trình giải quyết công việc phải rõ ràng, minh bạch. Người dân, doanh nghiệp đến trụ sở hành chính phải cảm nhận được sự chuyển biến về thái độ phục vụ, về thời gian xử lý hồ sơ, về sự gần gũi và lắng nghe.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đống Đa, ngay trong ngày vận hành đầu tiên, phường Đống Đa đã tổ chức buổi gặp mặt toàn thể cán bộ, công chức để quán triệt tinh thần mới. Một tinh thần không còn tư tưởng “phường anh - phường tôi” mà cùng xác định là một khối đoàn kết, cùng phục vụ Nhân dân, hướng đến mục tiêu xây dựng phường văn minh, hạnh phúc và hiện đại. Người dân, doanh nghiệp đến trụ sở hành chính phải cảm nhận được sự chuyển biến về thái độ phục vụ, về thời gian xử lý hồ sơ, về sự gần gũi và lắng nghe.

Chính quyền hai cấp là cơ hội để đổi mới toàn diện cách vận hành bộ máy Nhà nước tại địa phương. Với địa bàn rộng, dân số lớn như phường Đống Đa, càng phải chủ động, linh hoạt và tận tâm hơn nữa để phục vụ tốt nhất cho người dân và các tổ chức đang sinh sống, học tập, làm việc tại đây.

“Nếu các cán bộ, nhân viên phường Đống Đa vẫn giữ tư duy cũ để tiếp cận vấn đề mới, đó chính là tự loại ra khỏi guồng quay. Hệ thống chính trị đã tinh gọn, bỏ tầng nấc trung gian, bỏ chính quyền quản lý hành chính sang chính quyền kiến tạo và phục vụ. Cán bộ công chức phải xác định vinh dự được phục vụ Nhân dân, lấy sự hài lòng, hạnh phúc của Nhân dân là thước đo, mục tiêu công việc”, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt nhấn mạnh.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đống Đa Nguyễn Ngọc Việt cho biết, việc sáp nhập nhiều địa bàn để thành lập phường Đống Đa mang lại điều kiện thuận lợi để tái cơ cấu tổ chức bộ máy theo hướng tinh giản, tập trung và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là bài toán thách thức về việc hợp nhất tổ chức, văn hóa hành chính và con người.

Bài 3: Cán bộ vượt sông, mang sức trẻ vì Nhân dân phục vụ
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, với đội ngũ cán bộ tâm huyết, phường Đống Đa đang nỗ lực từng ngày để xây dựng một chính quyền cơ sở hiện đại, hiệu quả, gần dân, sát dân

Bởi mỗi phường trước đây có cách làm việc, quy trình xử lý riêng. Khi sáp nhập, việc thiết lập một quy trình thống nhất, rõ ràng, vừa khoa học vừa linh hoạt, đòi hỏi sự đồng lòng, tận tâm của đội ngũ cán bộ, công chức. Do đó, công tác phân công công việc được thực hiện với nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”. Đồng thời, công tác tuyên truyền cũng được tăng cường để người dân hiểu, ủng hộ và đồng hành cùng chính quyền.

“Chúng tôi tin rằng nếu luôn cầu thị, lắng nghe và quyết tâm hành động vì dân thì mọi khó khăn ban đầu sẽ sớm được tháo gỡ”, ông Nguyễn Ngọc Việt chia sẻ.

Thời gian gần đây, phường Đống Đa đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, coi đây là nhiệm vụ “bình dân học vụ số”, tức mỗi cán bộ, công chức đều phải biết, phải sử dụng công nghệ để phục vụ Nhân dân hiệu quả hơn.

Song song với đó, chính quyền địa phương cũng tập trung hoàn thiện hệ thống quy chế, quy trình làm việc bảo đảm thông suốt. Các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp được rà soát, chuẩn hóa, tạo thuận lợi tối đa, hạn chế tình trạng đi lại nhiều lần, kéo dài thời gian xử lý.

Đồng thời, chính quyền phường đã và đang tổ chức các cuộc gặp gỡ với Nhân dân, tiếp xúc với các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là cựu cán bộ, công chức để lắng nghe góp ý, tiếp thu bài học quý trong thực tiễn quản lý, điều hành.

Công tác bảo đảm an ninh trật tự, trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy, gìn giữ cảnh quan đô thị… cũng được coi trọng và đưa vào chương trình công tác cụ thể. Với dân số đông, nhu cầu đa dạng và tốc độ phát triển đô thị nhanh, phường Đống Đa cũng định hướng đầu tư xây dựng các tuyến phố văn minh, công viên, khu vui chơi công cộng nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, với đội ngũ cán bộ tâm huyết, phường Đống Đa đang nỗ lực từng ngày để xây dựng một chính quyền cơ sở hiện đại, hiệu quả, gần dân, sát dân.

(Còn nữa)

Thực hiện: Thu Phương - Lê Trang

Loạt bài viết: Xây dựng văn hóa công vụ, đổi mới tư duy, tạo sức bật mới cho Thủ đô phát triển

Bài 1: Đổi mới tư duy vì Nhân dân phục vụ

Bài 2: Nơi vun đắp niềm tin, nhân lên nụ cười

Bài 4: Đổi mới từ “cái gốc của công việc” với sứ mệnh lớn

Lê Trang