eMag azine
07/06/2024 08:00
Bài 2: Hát Rap lan tỏa văn hoá miền quan họ

07/06/2024 08:00

TTTĐ - Yêu quan họ Bắc Ninh theo cách của mình, hai cậu học trò Hà thành đã thực hiện video, cùng bản Rap độc đáo, truyền thông về hình ảnh đất nước, con người và những làn điệu dân ca đậm trữ tình nơi đây.
Bài 2: Hát Rap lan tỏa văn hoá miền Quan họ

Người trẻ sáng tạo, đưa "tinh hoa Việt Nam" đi muôn nơi

Bài 2: Hát Rap lan tỏa văn hoá miền quan họ

Yêu quan họ Bắc Ninh theo cách của mình, hai cậu học trò Hà thành đã sáng tạo video công phu, cùng bản Rap độc đáo, truyền thông về hình ảnh vùng Kinh Bắc, con người, cùng những làn điệu dân ca đậm trữ tình nơi đây.


Học giỏi, thích Rap, yêu lịch sử

Bạn Tạ Quốc An Vũ học, sinh lớp 10D3, Trường THPT Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, khi vào THPT Yên Hòa - ngôi trường nức tiếng, có biệt danh yêu thương “Chuyện làng Cót”, cậu thấy phong trào thi đua, học tập thật đáng nể hơn những gì tưởng tượng.

Theo An Vũ, trong môi trường như vậy, ai cũng phải phấn đấu, được giáo dục về văn hóa truyền thống, thông qua các hoạt động chính khóa cũng như ngoại khóa và đương nhiên, nếu muốn tìm hiểu sâu hơn thì tự mình phải có kế hoạch riêng.

Cùng với An Vũ là Phạm Trần Nhật Anh, học sinh lớp 12 trường THPT Cầu Giấy, Hà Nội, dù không phải người Bắc Ninh nhưng gia đình hai cậu học trò thường xuyên đếm thăm, du lịch nơi đây - một vùng quê đẹp với nhiều bản sắc văn hoá. Các bạn trẻ này bị ấn tượng bởi những di sản truyền thống như tranh đông hồ, đặc biệt là những bài quan họ.

Do cả hai bạn trẻ đã quen biết nhau từ trước. Trong đó, một người đam mê tìm hiểu lịch sử, một người đam mê phối nhạc và Rap. Vậy nên, hai cậu học trò quyết định cùng nhau sáng tạo nên tác phẩm "Tinh hoa miền quan họ", với “ngôn ngữ Rap” dự cuộc thi sáng tác video “Tinh hoa Việt Nam", do Trung ương Đoàn tổ chức. Họ đã giành giải nhì cuộc thi.

Bài 2: Hát Rap lan tỏa văn hoá miền Quan họ
Hai chàng trai Hà thành: Tạ Quốc An Vũ và Phạm Trần Nhật Anh nhận giải thưởng của Trung ương Đoàn trong cuộc thi "Tinh hoa Việt Nam"

An Vũ cho biết, cả hai đều yêu thích tiếng Anh và có dự định đi du học ở châu Âu hoặc Mỹ. An Vũ và Nhật Anh đều là học sinh có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, luôn đạt học sinh giỏi; đều mê bóng đá, bóng rổ, thích nhạc Rap, muốn quảng bá hình ảnh đất nước đẹp xinh qua những bài Rap…

Hai cậu học trò cho hay, họ biết được thông tin cuộc thi trên Fanpage Facebook của Đoàn trường và liền nảy ý tưởng tham gia. Dù thời gian gấp rút nhưng nhóm tác giả cũng rất nhanh chóng thống nhất với nhau, lên kịch bản và bắt tay vào sản xuất. An Vũ kể: “Thời điểm chúng em ghi hình vào dịp giáp Tết Dương lịch, trời mưa nhiều ngày nên phải đợi chờ nắng để quay. May mắn là thời tiết đẹp trở lại và chúng em đã hoàn thành tác phẩm”.

Video về "Tinh hoa miền quan họ" của hai cậu học trò Hà thành

Vì đến Bắc Ninh nhiều lần cùng gia đình, hai chàng trai trẻ sớm hình dung ra những nơi cần ghi hình. Các bạn đã quay clip trong 3 ngày, dựng hình 3 ngày và viết Rap 3 ngày. An Vũ kể: “Lời Rap thì chúng em xem trong ca dao tục ngữ, cũng như trích các câu hát quan họ. Sau đó, chúng em nhờ phối nhạc lại cho hoàn hảo hơn và nhờ ca sĩ JamC hát, vì anh ấy đã từng được giải thưởng trong một số cuộc thi hát về vùng đất Kinh Bắc”.

Trong tác phẩm của mình, hai bạn học sinh đã giới thiệu về Bắc Ninh - Trung tâm của xứ Kinh Bắc xưa, cái nôi của người Việt cổ, tinh hoa văn hoá Việt Nam, với những dấu tích lịch sử như: Phòng tuyến Như Nguyệt, Bến Bình Than; anh hùng Trần Quốc Toản bóp nát quả cam thề “phá cường địch báo Hoàng ân”.

Bài 2: Hát Rap lan tỏa văn hoá miền Quan họ

Miền quan họ Bắc Ninh có nhiều đình, chùa cổ kính

Nơi đây có truyền thống hiếu học, nhiều các ông đồ, tiến sĩ, trạng nguyên, bảng nhãn; cảnh đẹp, nhiều ngôi chùa, làng cổ; những câu quan họ, câu thơ nuôi dưỡng tình yêu thương. Nơi đây có tranh đông hồ sáng bừng trên giấy điệp; nổi tiếng với làng nghề gốm…

Lồng ghép truyền thống, văn hoá vào âm nhạc hiện đại

Một sản phẩm âm nhạc độc đáo, gây thương nhớ, ấn tượng với kiến thức lịch sử văn hoá hội tụ. Tuy tác phẩm rất ngắn nhưng dường như cả dòng lịch sử, tinh hoa miền quan họ như “thu bé lại” một cách đủ đầy. Theo hai tác giả, văn hóa có sự khác biệt giữa vùng miền, địa phương. Bản sắc văn hoá như chiếc “căn cước công dân” của mỗi dân tộc, khi tìm hiểu về lĩnh vực này rất thú vi.

Tác giả Phạm Trần Nhật Anh chia sẻ: “Chúng em muốn quảng bá tinh hoa Việt Nam bằng cách mang âm nhạc hiện đại - Rap cho trẻ trung, năng động, lồng ghép yếu tố lịch sử, văn hoá vào sản phẩm. Chúng em đã tìm hiểu và từng thưởng thức âm nhạc theo xu hướng lồng ghép tuyên truyền lịch sử, văn hoá và thấy đó là một làn gió mới mẻ, văn minh, giàu giá trị văn hóa. Bởi vậy, chúng em đã cùng nhau sáng tạo, lan toả văn hoá miền quan họ Bắc Ninh bằng cách này”.

Còn Tạ Quốc An Vũ cho rằng, Rap là một thể loại âm nhạc rất đặc sắc, mới mẻ. Rap rất năng động và có thể để lại ấn tượng sâu sắc cho người nghe. Đặc biệt là những bạn trẻ, mầm non tương lai của đất nước. Điều này nhằm quảng bá, gìn giữ và bảo tồn di sản văn hoá. Ngoài ra, Rap cũng ấn tượng với những người nghe nước ngoài, có thể thu hút du khách quốc tế, phát triển du lịch...

Bài 2: Hát Rap lan tỏa văn hoá miền Quan họ

Bạn trẻ Tạ Quốc An Vũ (bên trái) cho rằng: Rap có thể để lại ấn tượng sâu sắc khi lồng ghép vào quảng bá di sản văn hoá...

Theo các chuyên gia, lồng ghép lịch sử, tinh hoa văn hoá vào âm nhạc là một bước đi mang tính sáng tạo, đột phá và có thể nói là khá thông minh. Rõ ràng, với âm nhạc, các tình tiết lịch sử sẽ trở nên dễ nhớ, dễ thuộc, dễ tiếp cận, hấp dẫn và trực quan hơn rất nhiều, khiến cho khán giả trẻ thêm yêu thích và hiểu thêm nhiều về văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Bạn Tạ Quốc An Vũ chia sẻ, cậu là học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 vì có thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Nói về dự định tương lai, hai chàng trai bày tỏ, họ sẽ cố gắng nỗ lực để chinh phục học bổng toàn phần ở một trường đại học danh tiếng ở Mỹ và đương nhiên sẽ dùng mạng xã hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế. Bởi với các bạn, đất nước ta quá đẹp, xứng đáng là điểm đến nổi bật mới của thế giới.

Bài 2: Hát Rap lan tỏa văn hoá miền Quan họ
Bắc Ninh có 4 di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO ghi danh, trong đó có dân ca quan họ Bắc Ninh được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện nhân loại. Tất cả những điều đó đã tạo nên nét đặc trưng riêng biệt của vùng đất văn hiến Kinh Bắc.

Dân ca quan họ là một trong những làn điệu tiêu biểu của vùng châu thổ sông Hồng ở miền Bắc Việt Nam. Nó được hình thành và phát triển ở vùng văn hóa Kinh Bắc xưa, đặc biệt là khu vực ranh giới hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh ngày nay với dòng sông Cầu chảy qua được gọi là "dòng sông quan họ".

Năm 2009, dân ca quan họ Bắc Ninh đã được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, sau nhã nhạc cung đình Huế, không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên và cùng đợt với ca trù.

(Còn nữa)

Bài viết: Lê Dung

Trình bày: Bình Minh

Người trẻ sáng tạo, đưa “tinh hoa Việt Nam” đi muôn nơi

Lê Dung