eMag azine
17/05/2024 06:00
Bài 2: “Ánh sáng soi đường” cho các bạn trẻ

17/05/2024 06:00

TTTĐ - Trong 8 năm qua, Hội thi Olympic các môn khoa học Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” các cấp từ Trung ương tới cơ sở Đoàn - Hội, trong đó có thành phố Hà Nội đã thu hút đông đảo các bạn trẻ, sinh viên tham gia. Đây là một mô hình rất đổi mới, sáng tạo của tổ chức Đoàn trong việc tăng cường công tác giáo dục lý luận chính trị, lý tưởng cách mạng cho thanh niên, sinh viên.

ánh sáng soi đường

Bài 2: “Ánh sáng soi đường” của các bạn trẻ

TTTĐ - Trong 8 năm qua, Hội thi Olympic các môn khoa học Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” các cấp từ Trung ương tới cơ sở Đoàn - Hội, trong đó có thành phố Hà Nội đã thu hút đông đảo các bạn trẻ, sinh viên tham gia. Đây là một mô hình rất đổi mới, sáng tạo của tổ chức Đoàn trong việc tăng cường công tác giáo dục lý luận chính trị, lý tưởng cách mạng cho thanh niên, sinh viên

Bài 2: “Ánh sáng soi đường” của các bạn trẻ

Bạn Lê Công Tiến, sinh viên khoa Luật, trường Đại học Mở Hà Nội từng giành giải Nhì hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh "Ánh sáng soi đường" lần thứ V, năm 2023 (bảng cá nhân) cấp thành phố Hà Nội. Từ hoạt động này, chàng trai Gen Z thể hiện được tình yêu với bộ môn lý luận chính trị và niềm tin sắt son với Đảng. Tiến tham gia hội thi với mong muốn được học hỏi, giao lưu kinh nghiệm và tích luỹ thêm kiến thức về các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh.

Bài 2: “Ánh sáng soi đường” của các bạn trẻ

Lê Công Tiến, sinh viên khoa Luật, trường Đại học Mở Hà Nội

Nhiều người cho rằng, Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh là những môn học mang nặng tính lý thuyết, khô khan và trừu tượng. Theo Tiến, mỗi môn học đều có cái hay riêng. Việc tiếp cận môn học theo phương pháp, hình thức nào cũng vô cùng quan trọng, nhất là đối với sinh viên trong việc học những môn lý luận chính trị. Để học tốt bộ môn này, theo Tiến, chăm chỉ là chưa đủ. Bài học cần được truyền tải đến các bạn một cách thú vị, lôi cuốn, giúp sinh viên thấy được tầm quan trọng của môn học đối với thực tiễn xã hội ngày nay.

Lê Công Tiến biết đến hội thi “Ánh sáng soi đường” từ các bài viết trên trang thông tin của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội. Đây là một cuộc thi thiết thực giúp sinh viên có cơ hội vận dụng kiến thức về Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như tìm hiểu về nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII…

Bài 2: “Ánh sáng soi đường” của các bạn trẻ

Để có thể đạt được điểm số cao ở hội thi, nam sinh này đã dành thời gian tìm hiểu về nghị quyết Đại hội Đảng và nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc. Đồng thời cậu ôn tập bổ sung kiến thức liên quan đến các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh. Thông qua “Ánh sáng soi đường”, Lê Công Tiến có cơ hội được hiểu hơn về những chính sách, mục tiêu của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Từ đó, bản thân có trách nhiệm và ý chí phấn đấu để trở thành một đoàn viên, thanh niên gương mẫu, hướng đến lý tưởng cao đẹp của Đảng và Nhà nước.

Chàng trai Gen Z cho rằng: "Thế hệ trẻ đang dần được tiếp nhận những lý tưởng cách mạng mà ông cha ta để lại. Việt Nam là một dân tộc có truyền thống yêu nước, thanh niên Việt Nam vốn là những con người kiên cường, bất khuất, không e ngại trước khó khăn, hiểm nguy. Có lẽ các bạn đoàn viên, sinh viên đều muốn hướng tới phấn đấu trở thành những thanh niên mẫu mực với lý tưởng cách mạng cao đẹp, không ngại khó khăn, thử thách để nối bước thế hệ đi trước xây dựng, bảo vệ Đảng, bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng vững mạnh, giàu đẹp hơn nữa”.

Bài 2: “Ánh sáng soi đường” của các bạn trẻ

Trải qua 5 lần tổ chức, Hội thi “Án sáng soi đường” thêm đổi mới, sáng tạo với tính chuyên sâu trong nội dung, thông qua hình thức xây dựng và bảo vệ dự án với các chủ đề mang tính thời sự của đất nước.

Hội thi

Trong 8 năm qua, Hội thi Olympic các môn khoa học Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” các cấp từ Trung ương tới cơ sở Đoàn - Hội đã thu hút đông đảo các bạn trẻ, sinh viên tham gia

Đến với hội thi, ngoài cọ sát, trao đổi, chia sẻ các kiến thức về các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, các bạn trẻ còn được cung cấp, bổ trợ thêm kiến thức về bộ môn học lý luận chính trị thông qua các bài giảng trực tuyến được xây dựng một cách sinh động, sáng tạo, hấp dẫn trên website riêng.

Các bạn trẻ còn cùng xây dựng video clip hùng biện; thi vấn đáp; sân khấu hóa với các hình thức trắc nghiệm kiến thức; sắp xếp câu nói của nhân vật nổi tiếng, câu trích dẫn trong các tác phẩm văn học, nghiên cứu. Đặc biệt năm 2023 vừa qua, các đội thi xây dựng và bảo vệ đề án với chủ đề “Giải pháp đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch phù hợp với sinh viên trong tình hình mới”.

Bài 2: “Ánh sáng soi đường” của các bạn trẻ

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu tại Hội thi Olympic các môn khoa học Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” cấp Trung ương

Hội thi đã thu hút hàng triệu sinh viên của hàng trăm học viện, đại học, cao đẳng trong và ngoài nước tham gia. Đây là những con số đáng tự hào và minh chứng sống động nhất về kết quả đạt được trong mô hình đầy sáng tạo của Đoàn.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, trong xu thế phát triển của thế giới, cùng với những biến động, biến đổi sâu sắc đang diễn ra trên các lĩnh vực, đòi hỏi thế hệ trẻ Việt Nam cần không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao nhận thức về lý luận chính trị, về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Qua đó, chúng ta có thể nắm bắt kịp thời tác động của những xu thế khách quan đối với thực tiễn Việt Nam, để vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tiếp tục soi sáng con đường xây dựng hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, như Bác đã căn dặn “Thanh niên sẽ làm chủ nước nhà. Phải học tập mãi, tiến bộ mãi, mới thật là thanh niên”.

Bài 2: “Ánh sáng soi đường” của các bạn trẻ

Hội thi này giúp các bạn trẻ hiểu hơn, say mê hơn và có nhiều động lực để học tập, nghiên cứu các môn học lý luận chính trị, biết vận dụng lý luận vào thực tiễn, thực tế đời sống của mỗi cá nhân, hòa vào dòng chảy chung của đời sống xã hội để dựng xây đất nước; góp phần làm phong phú, sinh động thêm những nhận thức lý luận của bản thân.

Anh Nguyễn Minh Triết cho biết: “Những năm qua tổ chức Đoàn luôn coi trọng, ưu tiên hàng đầu nhiệm vụ giáo dục cho đoàn viên, sinh viên về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng đất nước và nhận thức rõ sứ mệnh lịch sử và trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bài 2: “Ánh sáng soi đường” của các bạn trẻ

Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cũng đề nghị Đoàn Thanh niên các cấp cần đẩy mạnh tổ chức các diễn đàn trao đổi, duy trì và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Lý luận trẻ, để giúp đoàn viên, thanh niên hiểu sâu về các giá trị này và biết cách áp dụng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào các hoàn cảnh cụ thể trong đời sống, công tác

Theo anh, các hoạt động giáo dục về chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức, mà còn là việc định hình tư duy sáng tạo, kỹ năng phân tích, xử lý trong tất cả các lĩnh vực cuộc sống.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, hơn lúc nào hết cần phải tạo bước chuyển biến căn bản, toàn diện về công tác giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ, nhất là với sinh viên, trước hết thông qua việc giảng dạy các môn lý luận chính trị. Trong đó, việc học tập các môn như: Triết học, Kinh tế chính trị học, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh và Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam là một trong những hình thức nổi bật nhất, giữ vai trò quan trọng.

Ở thời đại hiện nay, các môn học lý luận chính trị cần cập nhật một số điểm mới của Đảng, trong những bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về khát vọng dân tộc, chủ nghĩa xã hội khoa học và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, để giúp bạn trẻ, sinh viên có thêm nhãn quan chính trị trong thời đại mới.

(Còn nữa)

Bài viết: Lê Dung

Trình bày: Thành Trung

Thành Trung